“Trung Quốc sẽ tiếp tục dựa trên các điều khoản trong tài liệu ‘Lập trường của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine’, để tiếp tục thúc đẩy hợp tác và đối thoại với tất cả các bên”, RIA Novosti dẫn lời đặc phái viên Lý Huy nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow hôm nay (27/5).

Ông Lý Huy cũng lưu ý, trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Trung Quốc luôn giữ lập trường khách quan và công bằng, đồng thời kiên quyết theo đuổi hòa bình và thúc đẩy đàm phán.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc gặp đặc phái viên Trung Quốc, Ngoại trưởng Lavrov đã xác nhận cam kết của Moscow về một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, ông Lavrov lưu ý đến “những trở ngại nghiêm trọng do Ukraine và phương Tây tạo ra đối với việc nối lại các cuộc hòa đàm”.

Ảnh: RIA Novosti

Ukraine đề nghị Đức cung cấp tên lửa tầm xa

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức xác nhận, Ukraine đã gửi yêu cầu đề nghị Đức cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus với tầm bắn khoảng 500km. “Chúng tôi đã nhận được đề nghị do Ukraine đưa ra trong những ngày gần đây”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức nói với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Theo Frankfurter Allgemeine Zeitung, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Berlin hồi tháng 5. “Tên lửa có tầm bắn tới 500km, tức là cho phép nó bay từ biên giới Ukraine tới Moscow”, Frankfurter Allgemeine Zeitung cho biết.