1. Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier khởi đầu Asian Cup một cách đầy bất ngờ khi có trận đấu tốt hơn sự kỳ vọng trước Nhật Bản.

Ngoài màn trình diễn khiến người hâm mộ cảm thấy đầy hy vọng, cách mà chiến lược gia của tuyển Việt Nam chọn quân cho trận đầu tiên ở Asian Cup cũng khiến tất cả… khó tin.

HLV Troussier không điền tên Văn Toàn vào danh sách đăng ký 23 cầu thủ cho trận đấu, bất chấp tiền đạo người Hải Dương đang sở hữu phong độ cao thứ nhì trong số những chân sút hiện có ở tuyển Việt Nam.

tuyen viet nam 4 21.jpeg
Ông Troussier "cất" Quang Hải, Văn Toàn...

Càng ngạc nhiên hơn khi 4 sự thay đổi người ở trận gặp Nhật Bản, ông Troussier cũng không trao cơ hội cho Quang Hải dù ngôi sao số 1 của tuyển Việt Nam tại Asian Cup có tên trong danh sách đăng ký thi đấu.

2. Cách chọn quân và đáng chú ý ông Troussier chỉ sử dụng 4 dù được phép sử dụng 5 quyền thay đổi người trong trận đấu mà không đưa Quang Hải vào sân, bên cạnh đó bỏ qua Văn Toàn làm tất cả phải đặt dấu hỏi: thuyền trưởng tuyển Việt Nam đang toan tính điều gì?

Chẳng dễ có câu trả lời thoả đáng nhất, nhưng dường như HLV Troussier không muốn dốc hết vốn liếng ở trận gặp Nhật Bản. Ông thầy người Pháp dồn tất cả cho lượt đấu thứ 2 khi đối đầu với đối thủ “vừa miếng” hơn là Indonesia, nên quyết định giữ Quang Hải, Văn Toàn như đã thấy.

Tính toán của ông Troussier nếu đúng như thế cũng là hợp lý bởi vừa có thể thử nghiệm những gương mặt trẻ cho trận đấu vốn xác định khó thắng như gặp Nhật Bản, cùng lúc giữ sức các trụ cột quan trọng cho chặng đường còn lại với những đối thủ vừa tầm như Indonesia hay nhỉnh hơn một chút, Iraq.

Bên cạnh Quang Hải, Văn Toàn, HLV Troussier còn “cất” cả Văn Thanh, Tấn Tài - những cầu thủ được coi giàu kinh nghiệm lẫn chuyên môn tốt mà tuyển Việt Nam mang tới Qatar có lẽ cũng vì lý do nói trên. Tức là đặt kỳ vọng chiến thắng hay giành kết quả tốt trước Indonesia và Iraq.

tuan hai 3 22.jpeg
liệu có chính xác như trận gặp Nhật Bản hay không thì còn phải chờ sau 90 phút đối đầu với Indonesia.

3. Về cơ bản, những tính toán của ông Troussier với các cựu binh là hợp lý nhưng sự hiệu quả đến đâu thì phải chờ trong sự phấp phỏng từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. 

Việc phấp phỏng cũng không có gì lạ, bởi một lẽ những thử nghiệm hay tính toán về nhân sự, cách vận hành lối chơi trong trận ra quân gặp Nhật Bản tới lúc này tương đối ổn. Vì vậy nếu như xáo trộn kết quả tốt hay kém đi rất khó nói cho tuyển Việt Nam và HLV Troussier.

Đáng ngại hơn khi Quang Hải khá lâu chưa trở lại đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam, thậm chí với Tấn Tài phải chờ tới thời điểm này mới được ông Troussier gọi tham dự Asian Cup vì lý do bất khả kháng, cho nên khả năng hoà nhập ra sao vẫn là dấu hỏi lớn.

Những tính toán của ông Troussier trong việc sử dụng các cầu thủ trẻ tới lúc này đang cho thấy khá chính xác, bởi vậy cũng hy vọng quyết định cất Quang Hải, Văn Toàn… một lần nữa có kết quả tương tự và giúp tuyển Việt Nam chiến thắng.

                                         Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/