Theo Pravda, vụ tấn công xảy ra vào sáng ngày 8/6. Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, một UAV đã bị phá hủy trên lãnh thổ Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania. Thống đốc khu vực Sergey Meniaylo cho biết, lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 UAV ở thị trấn Mozdok.

Báo cáo ban đầu cho hay, các UAV “được phóng từ phía Ukraine”, và hướng về căn cứ không quân ở Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania. 

mig 31 nga.jpg
Tiêm kích MiG-31 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) tuyên bố vụ tấn công nằm trong chiến dịch đặc biệt do lực lượng này tiến hành, và “chứng minh sự thành công của các khí tài nội địa đã được cải tiến”.   

“Các cơ sở quân sự của đối phương liên quan tới hoạt động tấn công của Nga ở Ukraine không thể được an toàn”, DIU nhấn mạnh.  

Được biết, các tiêm kích MiG-31K và máy bay ném bom Tu của Nga được sử dụng trong nhiều vụ tấn công nhằm vào Ukraine thường cất cánh từ căn cứ không quân Mozdok.

Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania nằm cách xa khu vực chiến sự Nga – Ukraine. Khu vực này cách tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine khoảng 900km.

EU có thể dừng xung đột Ukraine trong 24 giờ

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo, phương Tây “chỉ còn cách vài centimet tiến tới xung đột trực tiếp” với Nga. Theo ông, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ hiện cần thay đổi để tránh kịch bản xảy ra xung đột với Nga. 

Trong cuộc phỏng vấn với TV2 hôm 7/6, ông Orban cho rằng với tất cả các cuộc thảo luận liên quan tới gửi thêm vũ khí và thậm chí cả binh sĩ tới Ukraine, phương Tây “đang trên con đường hướng tới xung đột”.

Ông cho rằng, khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào năm 2022, hầu hết các nước EU bao gồm cả Đức tuyên bố chỉ hỗ trợ thiết bị phi sát thương cho Kiev như mũ bảo hiểm. Nhưng sau đó, các nước phương Tây đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí và đạn dược.

"Với tốc độ này, không phải cường điệu hóa khi nói chúng ta chỉ còn cách điểm dừng cuối cùng vài centimet, khi binh lính Tây Âu hoặc Mỹ xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine, chúng ta chỉ cách vài centimet xảy ra xung đột trực tiếp với Nga vào thời điểm này", ông cho rằng hầu hết các nhà lãnh đạo đang nắm quyền ở phương Tây "không nhận ra điều đó".

Ông nói thêm, tình hình vẫn chưa đạt đến điểm không thể quay đầu, và để ngăn chặn bùng nổ xung đột với Nga, phương Tây cần có sự thay đổi.

"Chúng ta đang ở thời điểm áp chót để đảo ngược bùng nổ chiến sự. Để làm được điều đó, chúng ta cần có sự thay đổi ở Brussels và Washington. Nếu các nhà lãnh đạo châu Âu muốn có hòa bình ngày hôm nay, thì trong vòng 24 giờ sẽ có lệnh ngừng bắn ở tiền tuyến. Tất cả những gì họ phải làm là nói: Những người Ukraine thân mến, lệnh ngừng bắn là cần thiết, chúng tôi cần dừng lại, chúng tôi sẽ không cung cấp thêm vũ khí và tiền bạc cho đến khi có lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình", ông Orban nói.

Thậm chí, Thủ tướng Orban cho rằng cơ hội tiến tới thỏa thuận hòa bình ở Ukraine sẽ lớn hơn, nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Trước đó, ông Trump nói sẽ “chấm dứt xung đột Nga – Ukraine trong vòng 24 giờ’, nếu ông tái đắc cử. 

Ông Orban khẳng định, Hungary sẽ không tham gia bất cứ hoạt động tiềm tàng nào của NATO ở Ukraine, bởi liên minh quân sự được thành lập với mục đích bảo vệ các nước thành viên, chứ không phải tiến hành cuộc chiến bên ngoài lãnh thổ của mình.

Hungary đã nhiều lần chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây trong xung đột ở Ukraine, phản đối NATO hỗ trợ tài chính và vũ khí cho Kiev, cũng như ban hành các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Hungary cho rằng, ngừng bắn và giải pháp ngoại giao là phương thức chấm dứt xung đột Nga – Ukraine.