Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, Yaroslav Yanushevich, lãnh đạo chính quyền Kherson do Kiev bổ nhiệm hôm 12/11 đã công bố sắc lệnh mới.

“Chúng tôi phải áp lệnh giới nghiêm bắt đầu từ hôm nay, từ 17h đến 8h sáng hôm sau. Tôi cũng muốn thông báo với mọi người rằng việc ra - vào thành phố sẽ bị hạn chế để đảm bảo cho hoạt động rà phá bom mìn”, ông Yanushevich nói trong video đăng tải trên kênh Telegram của chính quyền Kherson.

Cùng ngày, Alexander Fomin, một quan chức địa phương do phía Nga chỉ định tuyên bố, thủ phủ tạm thời của vùng Kherson là thành phố cảng Genichesk. Theo ông Fomin, các cơ quan chính của chính quyền địa phương sẽ di dời nơi làm việc đến Genichesk, thành phố nằm bên bờ biển Azov và nổi tiếng với các khu nghỉ mát.  

Kherson là một trong 4 vùng của Ukraine đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng trước, bất chấp sự phản đối của Kiev và các nước phương Tây. Thành phố Kherson, với khoảng 280.000 cư dân trước xung đột, là thủ phủ vùng duy nhất của Ukraine mà các lực lượng Moscow giành được quyền kiểm soát kể từ đầu chiến sự hồi cuối tháng 2.

Bộ Quốc phòng Nga tuần này thông báo quyết định rút quân khỏi đây nhằm bảo vệ tính mạng của binh lính Nga và dân thường trước chiến dịch phản công của quân Ukraine.

Theo trang Al Jazeera, trong một thông điệp video tối 12/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố Kherson trước khi rút đi. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine sẽ khôi phục tất cả.

Lãnh đạo Kiev nói thêm, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 60 khu định cư ở vùng Kherson và đến nay họ đã xử lý được gần 2.000 quả mìn, dây ba chân và đạn pháo chưa nổ bị cài cắm ở đây.

Ông Putin điện đàm với Tổng thống Iran

Ảnh: almayadeen.net

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/11 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi để thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương, cả về chính trị, thương mại và kinh tế, trong bối cảnh phương Tây gia tăng sức ép.

Theo tuyên bố của Tehran, ông Raisi “hoan nghênh sự quan tâm của Nga trong việc cải thiện hợp tác kinh tế với Iran”, đồng thời nhấn mạnh sự gia tăng trao đổi ngoại giao và kinh tế gần đây đã “củng cố” mối quan hệ giữa hai nước.

Theo đài RT, Nga và Iran đang nhanh chóng mở rộng quan hệ năng lượng và thương mại trong bối cảnh phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt với cả hai nước. Các giao dịch hàng đổi hàng, chẳng hạn như thỏa thuận trị giá 40 tỷ USD của tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom, đang giúp Moscow và Tehran tránh được các rắc rối do bị cấm kết nối với hệ thống tài chính phương Tây. Hai bên cũng duy trì các liên kết thương mại trực tiếp qua biển Caspi.

Hồi đầu tuần này, lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolay Patrushev đã công du Tehran để hội đàm với một loạt quan chức cấp cao Iran, kể cả Tổng thống Raisi. Chuyến đi đã làm dấy lên những đồn đoán của truyền thông phương Tây về mối quan hệ an ninh giữa hai nước.

Cả Moscow và Tehran nhất quyết bác bỏ những thông tin cho rằng Iran đã chuyển giao vũ khí cho Nga giữa lúc đang diễn ra xung đột Nga – Ukraine.

Tuấn Anh