f 16 us airforce
Ảnh: US Air Force

Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine phản bác rằng phi công Kiev chưa sẵn sàng bắt đầu lái máy bay F-16. 

Theo Politico, các quan chức Ukraine khẳng định, nước này có 30 phi công đã sẵn sàng được huấn luyện trên máy bay đồng thời phàn nàn rằng, các cơ sở đào tạo ở Mỹ và Đan Mạch không đủ chỗ. Giới chức Kiev cũng lập luận Ukraine rất cần thêm nhiều phi công được đào tạo để lái chiến cơ F-16 để khi các máy bay này được bàn giao, họ có thể cất cánh ngay để chống lại quân Nga ở tiền tuyến. 

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết đang cố gắng đồng bộ số lượng phi công và nhân viên bảo trì tốt nghiệp khóa huấn luyện với số lượng máy bay được chuyển tới Ukraine vào mùa hè này. Các chiến cơ F-16 sẽ được chuyển thành từng đợt và trường huấn luyện ở Arizona chỉ có thể đào tạo cùng lúc 12 phi công. 

Các đồng minh của Kiev trong cái gọi là "liên minh F-16" dự định sẽ cung cấp 60 chiếc F-16 cho Ukraine trong năm nay. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 20 phi công Ukraine được huấn luyện đầy đủ. Mỹ và các đồng minh của nước này từ chối dành nhiều chỗ hơn cho phi công Ukraine vì người từ các quốc gia khác đang vận hành F-16 cũng cần được đào tạo. 

Các phi công Ukraine được đào tạo ở hai địa điểm. Mười hai người sẽ tốt nghiệp tại căn cứ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Tucson, bang Arizona của Mỹ vào tháng 9, trong khi tám người nữa sẽ hoàn thành các khóa học tại một cơ sở ở Đan Mạch, trước khi nơi này đóng cửa vào tháng 11.

Chương trình thứ ba sẽ được Lockheed Martin, nhà sản xuất F-16 của Mỹ, triển khai ở Romania. Theo nguồn tin của Politico, sắp tới sẽ có 8 phi công Ukraine được đưa tới căn cứ ở Tucson và dự kiến ​​sẽ có 8 suất dành cho người Ukraine vào năm tới.

Moscow cho biết, vũ khí nước ngoài cung cấp cho Ukraine sẽ không làm thay đổi kết quả cuộc xung đột và có thể gây ra sự leo thang ngoài ý muốn, lôi kéo các nhà tài trợ vào cuộc. Một nhà lập pháp cấp cao của Nga tuần trước đã cảnh báo rằng nước này sẽ tấn công bất kỳ căn cứ nào chứa những chiếc F-16 của Ukraine nếu nó tham gia chiến đấu chống Nga, bất kể căn cứ đó ở đâu.