Ông Drapaty tiết lộ thông tin trên trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia Ukraine tuần này, đề cao một kế hoạch giải quyết vấn đề vũ khí trái phép hàng loạt trong nước, đã được quốc hội thông qua vào đầu năm nay.

dan vu trang o Kiev DIA mages.jpg
Một người dân có vũ trang ở Kiev. Ảnh: DIA Images

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói thêm, dù nhà chức trách vẫn chưa biết chính xác số lượng vũ khí bất hợp pháp đang lưu hành nhưng “các đối tác châu Âu” ước tính con số đó vào khoảng 2 - 5 triệu khẩu súng cấp quân sự.

Ông Drapaty giải thích, vũ khí nắm giữ bất hợp pháp bao gồm các khẩu súng "chiến lợi phẩm" do dân thường tìm thấy trong các khu vực xung đột cũng như các loại súng được chính quyền Ukraine trao tặng một cách không kiểm soát trong những ngày đầu bùng phát xung đột với Nga. Quan chức này lưu ý, để tránh rắc rối pháp lý, công dân phải đăng ký vũ khí của mình trước ngày 25/12.

“Sau khi khai báo vũ khí, một người sẽ có quyền giữ nó chừng nào lệnh thiết quân luật vẫn còn hiệu lực và sử dụng nó để chống lại đối phương”, ông Drapaty tuyên bố, đồng thời kêu gọi người dân sử dụng vũ khí của họ chống lại quân đội Nga.

Khi lệnh thiết quân luật kết thúc, người dân sẽ có thời hạn 90 ngày để giao nộp lại vũ khí từng nhận được từ chính quyền cho cơ quan chức năng. Ông Drapaty nhấn mạnh, những vũ khí như vậy vẫn là tài sản của nhà nước Ukraine.