Theo TASS, trong ngày 17/5, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov đã đề xuất thiết lập một khu vực phi quân sự (DMZ) dài 100km giữa Ukraine và Nga.

"Việc chấm dứt xung đột có thể liên quan đến việc tạo ra một khu vực phi quân sự. Đây là mục tiêu của chúng tôi", ông Budanov nói.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: Pravada

Cũng theo quan chức Ukraine, đây sẽ là một khu vực không thể bị tấn công bằng các phương tiện thông thường. Ông Budanov cho rằng 100km là khoảng cách phù hợp cho DMZ giữa Ukraine và Nga.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng nói về việc thiết lập một vùng đệm phi quân sự quanh các khu vực mà Moscow đã sáp nhập. Khu vực này sẽ cấm sử dụng các loại vũ khí tầm ngắn và tầm trung (có tầm bắn từ 70-100km).

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được gia hạn

Theo Reuters, trong ngày 17/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen giữa Nga và Ukraine đã được gia hạn thêm 2 tháng. Thông báo của ông Erdogan được đưa ra trước khi thỏa thuận cũ đáo hạn 1 ngày.

Tàu chở ngũ cốc theo Thỏa thuận Biển Đen. Ảnh: Reuters

"Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đã được gia hạn nhờ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cũng cảm ơn các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ để kéo dài thỏa thuận", ông Erdogan nói.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng xác nhận việc thỏa thuận được gia hạn, đồng thời lưu ý "sự mất cân bằng trong việc thực hiện thỏa thuận cần được sửa đổi".

"Đây là cơ hội để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, không phải bằng lời nói mà bằng hành động", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.