Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/8, ông Zelensky cho biết sẽ gửi kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine tới Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như 2 ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng năm nay là cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris.

tong thong Ukraine Pravda 2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

Theo người đứng đầu Kiev, kế hoạch sẽ bao gồm các bước đi chiến lược trên mặt trận ngoại giao và kinh tế, bên cạnh chiến dịch đột kích xuyên biên giới của quân Ukraine vào Kursk nhằm buộc Moscow ngồi vào bàn hòa đàm.

BBC dẫn lời ông Zelensky nói, sự thành công của kế hoạch sẽ phụ thuộc vào Tổng thống Mỹ Biden cũng như “liệu Washington có trao cho Kiev những gì có trong kế hoạch này và liệu Ukraine có được tự do triển khai kế hoạch hay không". "Một số người có thể thấy quá tham vọng, nhưng đây là một kế hoạch quan trọng đối với chúng tôi", ông Zelensky bày tỏ.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine cũng tiết lộ việc nước này gần đây đã thực hiện thành công vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tự chế đầu tiên. Ông chúc mừng ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước, nhưng từ chối chia sẻ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về vũ khí mới.

Mặc dù Ukraine đã sử dụng một số tên lửa đạn đạo do Mỹ và các nước đồng minh khác cung cấp trong cuộc xung đột với Nga, nhưng nước này đang nỗ lực phát triển việc sản xuất phần cứng quân sự trong nước để giảm sự phụ thuộc vào viện trợ từ phương Tây.

Tuy nhiên, hiện tại, Kiev chủ yếu vẫn dựa vào các nguồn cung quân sự từ nước ngoài để phản kích và đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương. Ông Zelensky cho hay, quân Ukraine đã sử dụng một số máy bay chiến đấu F-16 mới được các nước phương Tây gửi đến để đánh chặn các tên lửa Nga trong những ngày gần đây, nhưng sẽ cần nhiều chiến đấu cơ hơn nữa.