Hôm 27/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào căn cứ không quân ở 4 khu vực của Ukraine. Theo Moscow, tên lửa siêu thanh Kinzhal nằm trong số những vũ khí được sử dụng. 

Cảnh báo không kích đã xuất hiện trên khắp lãnh thổ Ukraine từ đêm 26 – 27/8. Truyền thông Ukraine cũng đưa tin về nhiều vụ nổ xảy ra ở các khu vực Khmelnytsky, Sumy, Krivoy Rog và Rovno.

nga ukraine f 16.jpg
Tiêm kích F-16 được gửi tới Ukraine. Ảnh: Global Times

Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công đã nhằm vào “các cơ sở hạ tầng sân bay quan trọng ở Ukraine”, và Nga đã sử dụng “vũ khí chính xác phóng từ trên không tầm xa bao gồm tên lửa đạn đạo Kinzhal và máy bay không người lái (UAV)”.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, “tất cả mục tiêu được chỉ định đều đã bị tấn công”, nhưng không nói rõ thông tin.

Cuộc tấn công hôm 27/8 diễn ra sau “đợt không kích có quy mô lớn với độ chính xác cao” được Nga thực hiện từ đêm 25 – 26/8 nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng của Ukraine, Theo Nga, đợt tấn công bằng UAV, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình đã khiến phần lớn lãnh thổ Ukraine mất điện, cũng như nhắm tới các căn cứ không quân ở khu vực Kiev và Dnepropetrovsk, nơi lưu trữ vũ khí và máy bay do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Theo truyền thông Ukraine, đây là cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, khi các lực lượng Moscow phóng hơn 230 tên lửa và UAV vào các mục tiêu ở 15 khu vực của đối phương.

Cũng trong ngày 27/8, Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đã sử dụng tiêm kích F-16 để bắn hạ các tên lửa Nga hướng tới tấn công một cơ sở hạ tầng quy mô lớn trong đêm 25/8.

“Chúng tôi đã bắn hạ một số tên lửa, và UAV Nga với sự hỗ trợ của F-16”, ông Zelensky mô tả, đây là “kết quả rất tốt”.

Dù cảm ơn Mỹ và các đồng minh đã gửi F-16, nhưng ông Zelensky nhấn mạnh "điều này là chưa đủ, chúng tôi không có nhiều máy bay, và chúng tôi vẫn cần đào tạo phi công".

Truyền thông Ukraine từng đưa tin, một số nước NATO đã hứa cung cấp 80 chiếc F-16 do Mỹ sản xuất, nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 10 chiếc được giao cho Ukraine. Trên thực tế, rất ít sân bay ở Ukraine có thể tiếp nhận F-16, và Nga cũng đã liên tục tấn công các sân bay này trong những tháng qua.

Điện Kremlin khẳng định, F-16 sẽ không tạo ra được sự khác biệt trong vùng xung đột, và tiêm kích này cũng sẽ bị phá hủy giống như các khí tài khác mà phương Tây đã cấp cho Ukraine.