Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị các nước phương Tây dỡ bỏ mọi hạn chế trong việc sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công Nga, nhưng không được chấp thuận. Bởi những hạn chế này giúp Mỹ và các đồng minh tránh liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Nga – Ukraine, dù họ đã gửi cho Kiev số vũ khí, đạn dược, thiết bị, và tiền mặt trị giá hàng tỷ USD.

“Chính sách của chúng tôi không thay đổi”, Thiếu tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nhấn mạnh hôm 27/8 rằng Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để phòng thủ trước các cuộc tấn công xuyên biên giới, nhưng không được phép “tấn công sâu” vào lãnh thổ Nga.

nga ukraine my.jpg
Ảnh: Anadolu

Trước đó, hôm 26/8, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng cho biết “không có sự thay đổi” nào liên quan tới các hạn chế mà Mỹ đặt ra đối với Ukraine khi sử dụng vũ khí nước này cung cấp.

Ban đầu, Washington chỉ cho phép Kiev dùng vũ khí của Mỹ để tấn công các vùng lãnh thổ ở Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga bao gồm bán đảo Crưm, vùng Zaporizhzhia, Kherson, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Song theo Tổng thống Zelensky, hạn chế này đã cản trở quân đội Ukraine chống lại đợt tấn công của Nga ở phía bắc Kharkiv hồi tháng 5. Do đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã đề nghị Mỹ và các nước phương Tây gỡ bỏ mọi hạn chế trong việc sử dụng vũ khí. Đáp lại, Washington đã cho phép Kiev “bắn trả” các lực lượng Nga ở bên kia biên giới. Song trên thực tế, Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp để tấn công các thị trấn, cầu, và đường ở Nga. 

Hôm 27/8, ông Lý Huy, đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, tuyên bố Trung Quốc, Brazil, Nam Phi và Indonesia “lo ngại phương Tây sẽ tiếp tục nới lỏng các điều kiện sử dụng vũ khí được cung cấp cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga”.

Còn hôm 26/8, tờ Politico đưa tin cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Andrey Yermak, và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov dự kiến sẽ tới Washington vào cuối tuần này để trình bày danh sách các mục tiêu ở Nga mà Kiev muốn tấn công, nếu Mỹ dỡ bỏ hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa.