Theo Pravda, trong ngày 20/3, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov nhấn mạnh rằng Kiev sẽ không để Moscow lập vùng đệm trên lãnh thổ của mình, mà thay vào đó sẽ làm điều này với chính đối thủ.

"Sẽ có một vùng đệm an ninh được lập ra, nhưng không phải bởi Nga, mà do quân đội Ukraine và các đối tác thiết lập. Vùng đệm này sẽ ở bên trong lãnh thổ Nga, có thể là các thành phố như Moscow hoặc xa hơn một chút. Chúng ta chắc chắn sẽ làm điều này", ông Danilov.

Bình luận của quan chức Ukraine được cho là lời đáp trả tuyên bố hồi đầu tuần của Tổng thống Nga Putin. Theo đó, chủ nhân Điện Kremlin cho rằng Moscow có thể lập vùng đệm trên lãnh thổ Ukraine để ngăn chặn các cuộc tập kích xuyên biên giới.

u3u6hn4n7jld7i7wvukou2fqli.jpg
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov. Ảnh: Reuters. 

"Tại một thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ tạo ra một vùng đệm an ninh trên vùng lãnh thổ mà hiện giờ vẫn đang do chính quyền Kiev kiểm soát", ông Putin nói.

Một nguồn tin của Pravda tiết lộ, quân đội Nga đã được yêu cầu tìm cách tạo ra một vùng đệm sâu 15km ở vùng Kharkiv, nhằm đẩy lực lượng Ukraine cách càng xa vùng Belgorod càng tốt. Belgorod là khu vực cách biên giới Ukraine chỉ 25km, và đã liên tục bị tập kích bằng tên lửa và UAV trong thời gian gần đây.

Nga được lợi nếu Pháp đem quân tới Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 20/3, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng việc Pháp đưa quân tới Ukraine sẽ đem lại lợi ích cho Nga, và Moscow cũng không gặp khó khăn trong việc đối phó với lực lượng này.

utdhyf6fsz77psi.jpg
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

"Trên thực tế, việc Pháp đưa quân tới Ukraine là một 'ý tưởng hay'. Nếu Paris quyết định can dự, họ phải triển khai ít nhất vài quân đoàn, và rất khó để che dấu một lượng lớn binh sĩ như vậy. Việc loại lực lương này khỏi vòng chiến đấu là quan trọng, nhưng không phải một nhiệm vụ khó khăn. Ngoài ra, chúng ta còn có thể nghĩ tới những phản ứng dây chuyền có lợi từ hành động của Pháp", ông Medvedev nói.

Trong tuyên bố của mình, ông Medvedev không tiết lộ cụ thể những lợi ích với Nga nếu Pháp triển khai quân đội tới Ukraine. Tuy vậy, ông Medvedev cảnh báo rằng Paris sẽ không thể che đậy cái chết của hàng nghìn binh sĩ Pháp nếu họ thực sự tới Ukraine.

Trước đó, Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) tiết lộ rằng Pháp đang có kế hoạch triển khai quân đội tới Ukraine. Ở giai đoạn đầu, sẽ có khoảng 2.000 binh sĩ được Paris điều động.

>> Đọc tin quân sự Nga mới nhất trên báo VietNamNet