Trang Mil.in.ua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, lễ bàn giao các xe tăng Leopard 2 được tổ chức hôm 24/2 có sự tham gia của Thủ tướng nước này Denys Shmyhal và người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki.

“Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ thật sự, để tăng cường hơn nữa năng lực tác chiến của lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi rất vui khi được chào mừng những ‘quái thú’ đầu tiên gia nhập lực lượng kỹ thuật quân sự của Ukraine. Chúng tôi rất mong chờ được nhận thêm nhiều khí tài hơn nữa”, ông Reznikov nói.

Thủ tướng Ukraine Shmyhal (trái) và người đồng cấp Ba Lan Morawiecki trong lễ bàn giao. Ảnh: Mil.in.ua

Về phần mình, Thủ tướng Ukraine Shmyhal trong một thông cáo sau đó đã gửi lời cảm ơn tới Ba Lan cùng nhiều quốc gia đối tác khác, khi các lô viện trợ quân sự được coi như “những bước quan trọng giúp Ukraine tiến gần hơn tới thắng lợi”.

Theo Mil.in.ua, Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1979. Xe dài 9,67m (tính cả nòng pháo), rộng 3,7m, cao 2,48m và nặng khoảng 55,1 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L/55 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy MG3A1 sử dụng loại đạn 7,62 x 51mm NATO. Loại đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS-T) khi được bắn từ pháo Rheinmetall L/55 của Leopard 2 có thể xuyên thủng giáp mặt trước xe tăng T-62 ở khoảng cách hơn 4km.

G7 thông qua loạt lệnh trừng phạt Nga

Hãng tin AP dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản viết rằng, Thủ tướng nước này Kishida Fumio và nhiều lãnh đạo khác thuộc Nhóm các nước có nền kinh tế phát triển nhất (G7) đã thông qua một loạt biện pháp trừng phạt bổ sung áp lên Nga tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 được tổ chức trực tuyến trong ngày 24/2 vừa qua.

“Các nhà lãnh đạo đã tái cam kết tăng cường hỗ trợ ngoại giao, tài chính và quân sự cho Ukraine, cũng như áp thêm nhiều lệnh trừng phạt lên Nga và các tổ chức hỗ trợ cho họ”, thông cáo biết.

Theo AP, Thủ tướng Nhật Kishida trong Hội nghị Thượng đỉnh G7 cũng tuyên bố về việc Tokyo sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới lên Nga, trong đó bao gồm đóng băng tài sản của 120 cá nhân và tổ chức có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như cấm xuất khẩu máy bay không người lái hay những vật liệu có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra phản hồi về việc G7 thông qua loạt lệnh trừng phạt bổ sung lên nước này.