“Quân Nga đang rút lui về phía đông bắc Kharkiv và tập trung vào việc canh chừng những con đường tiếp tế, trong khi vẫn tiến hành nhiều cuộc pháo kích và không kích vào tỉnh Donetsk để làm suy yếu lực lượng quân sự Ukraine, cũng như phá hủy các công sự”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra hôm 14/5.

Một con phố ở Kharkiv, Ukraine bị tàn phá bởi chiến sự. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong một thông cáo cùng ngày nói rằng, nước này “đang tiến vào một giai đoạn chiến tranh trường kỳ mới”. “Trong khi bản thân hoan nghênh các luồng vũ khí phương Tây chảy vào Ukraine, nhưng tôi cho rằng những tuần cực kỳ khó khăn vẫn nằm ở phía trước. Sẽ là bao nhiêu tuần ư? Không ai có thể chắc chắn được”, Yahoo News dẫn lời ông Reznikov nói.

Hiện Al Jazeera, Yahoo News cùng các hãng thông tấn khác chưa thể xác minh được việc quân Nga đã rút khỏi khu vực xung quanh thành phố Kharkiv như lời tuyên bố từ giới chức quân sự Ukraine tuyên bố hay chưa.

G7 cảnh báo khủng hoảng lương thực toàn cầu

G7, gồm các nước Mỹ, Canada, Anh, Đức, Italia, Pháp và Nhật Bản, hôm 14/5 lên tiếng cảnh báo về chiến sự Nga-Ukraine đang “gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực trên toàn cầu”.

“Cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Có tới 50 triệu người, nhất là ở châu Phi và Trung Đông, sẽ phải đối mặt với nạn đói trong những tháng tới. Trừ khi chúng ta tìm được những phương thức để đưa nguồn ngũ cốc Ukraine xuất khẩu ra thế giới”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói. 

Ở thông cáo chung được ngoại trưởng các nước G7 đưa ra, nhóm này cam kết sẽ cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho người dân ở những quốc gia “dễ bị tổn thương nhất” trên toàn cầu.

“Cuộc chiến đã tạo ra một trong những cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại, và đang đe dọa tới những người dễ bị tổn thương nhất trên toàn cầu. Chúng tôi quyết tâm đẩy mạnh một phản ứng mang tính đa phương có phối hợp, để duy trì an ninh lương thực toàn cầu và sát cánh cùng những đối tác dễ bị tổn thương nhất của chúng tôi”, thông cáo chung viết.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly sau đó nói rằng, nước này đã sẵn sàng cử các đoàn thuyền tới nhiều cảng ở châu Âu nhằm giúp vận chuyển nguồn ngũ cốc từ Ukraine tới những nơi cần lương thực. “Chúng ta cần đảm bảo nguồn ngũ cốc đó phải được xuất khẩu. Nếu không, hàng triệu người sẽ phải đối mặt với nạn đói”, bà Joly khẳng định.

Ông Putin nói Ukraine không nghiêm túc đàm phán hòa bình

“Quá trình đàm phán giữa Nga và Ukraine trên thực tế đã bị đình chỉ bởi chính quyền Kiev. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ đánh giá của bản thân ông về tiến trình đàm phán, và nói rằng Ukraine không thể hiện sự quan tâm tới đối thoại hòa bình nghiêm túc”, thông cáo được Điện Kremlin đưa ra đêm 14/5 nêu rõ.   

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra quan điểm trên khi ông có cuộc điện đàm với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto.

Theo hãng tin Al Jazeera, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó vào hôm 13/5 đã cảnh báo rằng “hiện nay không ai có thể dự đoán chiến tranh sẽ kéo dài bao lâu, dù người Ukraine đang làm mọi việc có thể để đánh bật quân Nga”. “Việc chiến tranh kéo dài trong bao lâu không chỉ phụ thuộc vào người Ukraine mà còn phụ thuộc vào các đối tác của Ukraine, vào các quốc gia châu Âu, vào toàn bộ thế giới tự do”, ông Zelensky khi đó nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hội đàm với Phần Lan về việc gia nhập NATO

Theo Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavesto, ông sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở thủ đô Berlin, Đức nhằm giải quyết vấn đề chính quyền Ankara phản đối nước này và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). “Tôi đảm bảo rằng, chúng tôi sẽ tìm ra được một giải pháp”, ông Haavesto nói với hãng tin Reuters.

Theo trang tin Al Jazeera, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 13/5 đã tuyên bố rằng nước này không coi Thuỵ Điển và Phần Lan gia nhập NATO là “tích cực”. “Bởi hai quốc gia Bắc Âu trên đang dung chứa các tổ chức khủng bố người Kurd là PKK và DHKP-C”, ông Erdogan khi đó nói.

Nga bác tin Ukraine gây thiệt hại tàu hậu cần 

Giới chức quân sự Nga đã bác bỏ tin đồn về việc hải quân Ukraine tấn công tàu hậu cần Vsevolod Bobrov trên Biển Đen, đồng thời công bố hình ảnh cho thấy tàu này vẫn ổn. “Giờ chúng ta có thể thấy rõ tàu Vsevolod Bobrov không chịu bất kỳ thiệt hại gì”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ. 

Trước đó, quan chức Serhiy Bratchuk của Ukraine hôm 12/5 nói rằng quân đội nước này đã gây thiệt hại cho tàu hậu cần Vsevolod Bobrov của Nga ở Biển Đen. “Tàu Vsevolod Bobrov đã bị tấn công ở gần Đảo Rắn”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Bratchuk nói trong một video được đăng tải trên mạng Telegram khi đó. 

Tuấn Trần