Tờ Kyiv Independent dẫn bài đăng của ông Zelensky trên mạng xã hội Telegram viết rằng, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa để tấn công một tàu hàng Ukraine đang trong hải trình đi qua Biển Đen để chở ngũ cốc tới Ai Cập.

Ukraine 1.jpg
Boong con tàu chở ngũ cốc mà ông Zelensky tố bị Nga tấn công. Ảnh: Volodymyr Zelensky/Telegram

“Theo dữ liệu sơ bộ, vụ tấn công không gây ra thương vong về người. Sự ổn định và cuộc sống của người dân tại hàng chục quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới phụ thuộc vào hành lang xuất khẩu lương thực của chúng tôi… Chúng tôi đang chờ đợi phản ứng từ cộng đồng quốc tế. Lúa mì và an ninh lương thực không bao giờ nên là mục tiêu tấn công của tên lửa”, ông Zelensky viết.

Theo hãng tin TASS, giới chức Điện Kremlin trong cuộc họp báo được tổ chức chiều 13/9 (giờ Moscow) nói rằng, chính quyền Nga “không hài lòng” về cáo buộc trên của phía Ukraine.

“Thành thật mà nói, chúng tôi chưa từng thấy những tuyên bố đó. Chúng tôi cần liên hệ với quân đội Nga. Đây có lẽ là quá trình diễn ra một hoạt động quân sự đặc biệt. Do vậy, tôi sẽ không nói bất cứ điều gì về chủ đề này”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. 

Phần Lan gửi viện trợ cho Kiev 

Bộ Quốc phòng Phần Lan hôm nay (13/9) đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 118 triệu Euro (130 triệu USD) dành cho Ukraine. 

“Cuộc xung đột ở Ukraine vẫn diễn ra khốc liệt. Phần Lan sẽ tiếp tục cung cấp vật tư cho Ukraine. Vì một số lý do khách quan cũng như để đảm bảo việc cung ứng được an toàn, nên thời điểm và phương thức bàn giao hàng viện trợ sẽ không được chúng tôi tiết lộ”, thông cáo đăng trên trang Defmin.fi viết.

Từ tháng 2/2022 tới nay, chính quyền Phần Lan đã cung ứng cho Ukraine số trang thiết bị, khí tài quân sự có tổng trị giá lên tới 2,3 tỷ Euro (hơn 2,54 tỷ USD).