Trong bài đăng trên Telegram hôm 11/9, Bộ trưởng Nội vụ Belarus Ivan Kubrakov cho biết một cuộc tập trận quân sự đã được tổ chức tại vùng Brest nằm giáp biên giới Ukraine và Ba Lan, xuất phát từ "những diễn biến ở vùng Kursk của Nga”.

Theo ông Kubrakov, nội dung tập trận là các hoạt động chiến đấu, và thực hành chống lại các nhóm "phá hoại".

nga kursk ukraine.jpg
Binh sĩ Belarus tập trận ở vùng Brest. Ảnh: Telegram

"Mục đích chính là đảm bảo an toàn cho người dân bằng cách ngăn chặn phiến quân xâm phạm các khu định cư. Các đối tượng cần bị tiêu diệt trước khi tiến đến Brest", tờ Ukrainska Pravda dẫn lời ông Kubrakov. 

Ông Piotr Parkhomchik, Chủ tịch ủy ban điều hành khu vực Brest, cũng cho biết, "điều quan trọng là phải chuẩn bị cho người dân trước khả năng những nhóm vũ trang từ các nước láng giềng tấn công”. 

Ukraine đã tiến hành đột kích bất ngờ vào vùng biên Kursk của Nga từ ngày 6/8. Kiev tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ của Nga ở Kursk. Hồi tuần trước, hãng tin CNN dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho hay, hoạt động tấn công của nước này đã buộc Nga phải điều động hàng chục nghìn binh sĩ tới Kursk. Động thái này đã chặn đà tiến của quân đội Nga ở thành phố Pokrovsk, miền đông Ukraine. 

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Mỹ, điều này còn tạo ra thêm khó khăn cho các kế hoạch tấn công của Nga vào cuối năm nay. Cũng theo ISW, các lực lượng Nga đã bắt đầu phát động phản công ở Kursk nhằm giành lại quyền kiểm soát những khu vực bị Ukraine chiếm đóng. Song ISW cho rằng,"còn quá sớm để đưa ra kết luận về hiệu quả từ các cuộc phản công mới của Nga".

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Nga bắt đầu phản công lớn ở Kursk

Cuộc phản công của Nga ở Kursk diễn ra sau 5 tuần Ukraine tập kích khu vực này. Mục đích của Nga được cho là chia rẽ các lực lượng Ukraine trước khi phản công quy mô lớn hơn.