Vào tháng 10, Goldman Sachs đánh giá, “Temu đã nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài nước Mỹ, sang một số khu vực địa lý quốc tế, có mặt ở hơn 40 quốc gia và chúng tôi nhận thấy họ vẫn còn cơ hội tăng trưởng trong những quý tới”.

Ngân hàng này cũng ước tính rằng, Temu, công ty thuộc sở hữu PDD Holdings (Trung Quốc), đang tạo ra “hơn 1 tỷ USD giá trị giao dịch hằng tháng” và dự kiến “tiếp tục tăng trưởng nửa cuối năm 2023”. Để so sánh, ứng dụng đối thủ Shein đạt tổng giá trị 30 tỷ USD trong cả năm 2022.

1440x810 cmsv2 ef372b84 4714 5be8 a3e0 e0686533c039 7793866.jpg
Ứng dụng mua sắm giá rẻ Temu của Trung Quốc khuấy đảo thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

CNCB trích dẫn phân tích của Data.ai, cho thấy Temu đã vượt qua Shein ở Nhật Bản và Hàn Quốc, bằng việc đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm ở các thị trường này trong thời gian dài hơn.

Cụ thể, dữ liệu ghi nhận, kể từ khi ra mắt vào tháng 7 tại Nhật Bản đến ngày 02/11, “Temu đã xếp hạng số một về lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trên iOS và Google Play hằng ngày tại Nhật Bản trong 101/124 ngày”. Trong khi đó, trên cùng tiêu chí, Shein chỉ trụ vững ngôi đầu tại đây trong 17 ngày.

Cũng theo Data.ai, Temu là ứng dụng nhanh nhất đạt 4 triệu lượt tải xuống ở Nhật Bản, mất khoảng 121 ngày, so với Shein mất 155 ngày. Sàn TMĐT Nhật Bản Mercari mất 427 ngày và Amazon cần 660 ngày.

Tương tự, tại Hàn Quốc, Temu xếp số một về số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm iOS và Google Play hằng ngày trong 65 ngày trong tổng số 93 ngày, giai đoạn từ 01/8 đến 02/11, vượt qua gã khổng lồ TMĐT Alibaba AliExpress (25 ngày) trong khi Shein nằm trong top 5.

Trong số các ứng dụng mua sắm hàng đầu ở Hàn Quốc, Temu chỉ mất 88 ngày để cán mốc 2 triệu lượt tải xuống. Shein mất 382 ngày trong khi AliExpress mất 366 ngày để đạt được cột mốc tương tự.

Sự trỗi dậy của Temu

Công ty mẹ của Temu, PDD Holdings đang niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ), cũng là nhà phát hành sở hữu nền tảng TMĐT Pinduoduo có trụ sở ở Trung Quốc.

Ra mắt tại Mỹ vào tháng 9 năm 2022, Temu là cú hích lớn đầu tiên của PDD ở nước ngoài và nhanh chóng đạt được thành công khi nhắm đến những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp.

Chỉ trong vài tuần, ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu các cửa hàng ứng dụng và sau đó nhanh chóng mở rộng khắp các quốc gia như Úc, New Zealand, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Mặc dù đặt trụ sở chính tại Boston, Massachusetts, song nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tập trung bán hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, từ thời trang đến sản phẩm gia dụng, với giá thành thấp cho người tiêu dùng nước ngoài.

Tương tự, Shein dựa vào các nhà sản xuất có hợp đồng, chủ yếu ở Trung Quốc, để thiết kế, sản xuất và vận chuyển các sản phẩm giá rẻ.

Temu đã thâm nhập vào châu Á thông qua Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 7. Sau đó, vào Philippines ngày 26/8 trước khi ra mắt tại Malaysia ngày 8/9.