Theo hãng tin Sputnik, UAV Karrar mới được ra mắt hôm 10/11 tại Học viện Phòng không Khatam Al-Anbia ở thủ đô Tehran, với sự tham dự của một số nhân vật cấp cao trong chính phủ và quân đội.

UAV Karrar dài gần 4m, sử dụng một động cơ phản lực, có khả năng đạt tốc độ Mach 1, và phạm vi hoạt động là gần 1.000km. UAV có thể mang tên lửa không đối không Majid có tầm bắn hơn 12km. Đây là sản phẩm nội địa của Iran

UAV cỡ nhỏ này có thể được chất 4 chiếc cùng lúc lên xe tải, và từ đó chúng có thể được phóng đi. Phiên bản đầu tiên của UAV Karrar được Iran cho ra mắt vào năm 2010. 

Tổng Tư lệnh quân đội Iran Abdolrahim Mousavi nhấn mạnh, sự phát triển của UAV Karrar đã chứng minh “một giai đoạn khác trong quá trình nâng cấp sức mạnh của Lực lượng Phòng không Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Trước UAV Karrar, Mỹ cũng có UAV MQ-9 Reaper trang bị tên lửa không đối không Sidewinder. Karrar và Reaper được xem là “hàng hiếm”, do hầu hết UAV hiện nay chỉ làm nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công mặt đất.

UAV Karrar còn tạo ra một giải pháp thay thế giá rẻ hơn cho Iran so với việc sử dụng các máy bay đánh chặn có người lái để tuần tra không phận quốc gia. Trước đó, Israel từng cáo buộc Iran đã bí mật khôi phục chương trình vũ khí hạt nhân, cũng như đe dọa sẽ ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong những năm gần đây, Iran đã cho phát triển nhiều loại UAV, và sử dụng chúng để tăng cường sức mạnh quân sự, cũng như ngăn chặn tấn công từ các quốc gia khác.

Iran ra mắt UAV tầm xa nhất thế giới

Iran ra mắt UAV tầm xa nhất thế giới

Iran ngày 22/3 đã đưa máy bay không người lái (UAV) tầm xa nhất thế giới cùng tên lửa đạn đạo, tên lửa siêu vượt âm tham gia cuộc diễu binh nhân kỷ niệm cuộc chiến những năm 1980 với Iraq.