Video: Rutube.ru

Đoạn video được công bố trên trang Rutube.ru rạng sáng nay (14/8) cho thấy, một chiếc trực thăng hai cánh quạt đồng trục Ka-29 sơn cờ hiệu hải quân Nga đang tiếp cận con tàu chở hàng để vận chuyển nhiều người mặc quân phục có vũ trang ra khỏi đó. Trong khi đó, 8 người được cho là thuyền viên đang ngồi yên trên boong tàu.

Chiếc trực thăng Ka-29 sơn cờ hiệu hải quân Nga tiếp cận con tàu. Ảnh: Rutube.ru

Đoạn video xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các binh sĩ nước này ngày 13/8 đã buộc phải nổ súng cảnh cáo nhằm vào con tàu Sukra Okan, do thuyền viên tàu này không đáp ứng yêu cầu dừng lại để kiểm tra khoang hàng, tình nghi chở hàng cấm tới cảng Izmail của Ukraine. Sau đó, một nhóm binh sĩ Nga có vũ trang đã đổ bộ lên con tàu và tiến hành kiểm tra khoang hàng.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak trong một thông cáo trên mạng xã hội X tuyên bố rằng hành động trên của phía Nga đã vi phạm luật quốc tế về biển, đồng thời có hành động chống lại những tàu dân sự nước thứ ba hoạt động trong lãnh hải quốc gia khác. “Chúng tôi sẽ cân nhắc biện pháp đáp trả phù hợp nhất có thể”, ông Podolyak viết.