Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/8 đã công bố một đoạn video do máy bay không người lái (UAV) quay, cho thấy một hệ thống HIMARS M142 của Ukraine đang bắn tên lửa từ một con đường ở Sumy. Sau đó, kíp điều khiển đã cho tổ hợp pháo phản lực di chuyển xuống cuối đường và tiến vào rừng, dường như để nạp đạn.

Chỉ trong vòng vài phút, một tên lửa đạn đạo Iskander của Nga tấn công vào rừng, phá hủy bệ phóng HIMARS M142 của đối phương. Video cũng cho thấy các vụ nổ thứ cấp của đạn dược HIMARS.

Đài RT trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ tập kích trên đã phá hủy bệ phóng, một bệ nạp 6 tên lửa và 2 xe phục vụ của đơn vị pháo binh Ukraine.

HIMARS M142 được lắp trên khung gầm xe tải và có thể bắn hàng loạt tên lửa có dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS), bom máy bay đã chuyển đổi hoặc tên lửa đạn đạo ATACMS tầm xa. Theo thông tin do Lầu Năm Góc công bố, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 40 bệ phóng HIMARS loại này.

Sự vụ diễn ra trong bối cảnh Kiev đã cử hàng nghìn quân từ vùng Sumy đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga từ ngày 6/8. Theo Moscow, động thái nhằm làm giảm bớt áp lực ở mặt trận miền đông Donbass và giành lợi thế mặc cả với Nga. Các lực lượng Moscow đã đáp trả bằng không kích và pháo kích dữ dội nhằm ngăn chặn đà tiến và đẩy lui đối phương khỏi lãnh thổ Nga.