Tuyên bố ngắn của Bộ Quốc phòng Belarus hôm nay (13/8) cho biết, các cuộc tập trận giữa hai nước đồng minh sẽ bao gồm cả việc sử dụng hệ thống phóng đa tên lửa tại một khu diễn tập quân sự chưa xác định ở Nga.

may bay van tai Belarus.jpg
Máy bay vận tải quân sự Il76MD của Belarus chở binh lính đến Nga tập trận. Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus

Trước đó, chính quyền Minsk ngày 12/8 thông báo đã cử lực lượng phòng không tham gia tập trận chung với quân đội Nga. Theo các tuyên bố, binh sĩ Belarus đã được máy bay vận tải Il-76 chở đến trường bắn Ashuluk ở vùng Astrakhan, miền nam Nga.

Theo đài RT, động thái diễn ra trong bối cảnh quân Ukraine đột kích vùng biên giới Kursk của Nga, bắt đầu từ một tuần trước và gián tiếp liên quan đến Belarus khi các lực lượng Kiev phóng máy bay không người lái (UAV) cảm tử qua không phận của nước này.

Các quan chức Belarus lưu ý, Minsk không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng hệ thống phòng không của họ, vốn được tích hợp với Nga, đã ngăn chặn một số UAV và giúp lực lượng Nga nhắm mục tiêu vào những UAV khác.

"Những UAV bị bắn hạ có vẻ như đã được Ukraine lắp ráp cùng với các kỹ sư NATO", hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin vào tuần trước, sau khi nhà chức trách địa phương điều tra các địa điểm có xác UAV rơi.

Belarus từng cáo buộc Ukraine dàn dựng các hành động khiêu khích gần biên giới của nước này. Trong bối cảnh giao tranh ở vùng Kursk, cách Belarus khoảng 180km, Minsk đã cho tăng cường sự hiện diện của quân đội xung quanh khu vực biên giới giáp Ukraine.