“Nhóm điều khiển UAV đã phát hiện ra điểm liên lạc vệ tinh Starlink được sử dụng bởi lực lượng vũ trang Ukraine. Cơ sở liên lạc của Ukraine đã bị phá hủy bằng một cuộc tấn công chính xác từ UAV”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Đoạn video được quân đội Nga công bố cho thấy, UAV cảm tử của Nga bay thẳng vào ngôi nhà đặt thiết bị đầu cuối Starlink của Ukraine, sau đó là một vụ nổ xảy ra với khói đen dày đặc.

Theo truyền thông Nga, các lực lượng của nước này đã thành công trong việc vô hiệu hóa khả năng Ukraine sử dụng các thiết bị liên lạc khác, bao gồm cả radio và điện thoại di động, nhưng các tín hiệu vệ tinh khó bị phá vỡ hơn.

Starlink đã chứng tỏ tầm quan trọng đối với quân đội Ukraine khi họ dựa vào các thiết bị đầu cuối di động kích thước nhỏ để liên lạc trên chiến trường và chuyển thông tin tình báo.

Starlink là tập hợp các vệ tinh được công ty SpaceX xây dựng để cung cấp truy cập Internet vệ tinh, bao gồm hàng ngàn vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo thấp của Trái đất, hoạt động kết hợp với các máy thu phát mặt đất. Tính đến tháng 5/2023, Starlink có hơn 4.000 vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo thấp của Trái đất.