Video: Ukraine Weapons Tracker

Video được trang Ukraine Weapons Tracker đăng rạng sáng nay (24/2) cho thấy, một xe tăng T-64BV trong biên chế lực lượng vũ trang Nga đang hoạt động đơn độc trong khu vực gần tuyến phòng thủ Svatovo-Kremennaya của quân đội Ukraine ở Luhansk. Mọi hoạt động của họ đã bị một máy bay không người lái (UAV) đối phương bay gần đó phát hiện.

Một binh sĩ Ukraine sau đó đã sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ, để khóa và khai hỏa về phía mục tiêu đối phương. Kíp lái Nga dù phát hiện ra tên lửa đang lao tới, nhưng do địa hình ngăn cản hướng di chuyển nên chiếc xe tăng vẫn bị trúng đòn tập kích của đối phương.

Chiếc xe tăng T-64BV bốc cháy sau khi trúng đạn. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về đoạn video trên.

Javelin, trong tiếng Anh có nghĩa là cây lao, là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên” được Mỹ đưa vào trang bị trong quân đội nước này từ năm 1996. Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép của đối phương, nhưng cũng phát huy hiệu quả khi tấn công trực tiếp vào các tòa nhà, công sự.

Tên lửa Javelin được phóng đi. Ảnh: Military Today

Tên lửa Javelin nặng 15,9kg; dài 1,1m; đường kính thân tên lửa 127mm. Tầm bắn hiệu quả và tối đa của Javelin lần lượt 2.500m và 4.750m. Phần đầu tên lửa Javelin được trang bị hai đầu nổ. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích nổ khối giáp phản ứng nổ (ERA) bên ngoài và để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng, sau đó phần đầu nổ thứ hai sẽ trực tiếp tấn công vào đó.  

Cấu tạo bên trong tên lửa Javelin