Thông tin này được công bố tại họp báo kết quả hoạt động ngân hàng quý III của Ngân hàng Nhà nước sáng 22/9.

Như vậy, đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào vay gói 16.000 tỷ đồng trong chương trình cho vay lãi suất 0% đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên nhân doanh nghiệp chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch đợt 1, các doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc luân phiên, không có lao động ngừng việc liên tục một tháng nên không đủ điều kiện được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn theo quy định.

{keywords}
Doanh nghiệp khó cận gói vay trả lương 16.000 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã họp với các địa phương, đưa ra một số sửa đổi Quyết định 15. Sau khi có sự điều chỉnh, gói hỗ trợ này sẽ được đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai hiệu quả.

Theo hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội, điều kiện để doanh nghiệp vay vốn bao gồm: có từ 20%, hoặc từ 30% người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6; đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

(Theo VTV)