Cổ phiếu Novaland giảm liên tục khiến túi  tiền của ông Bùi Thành Nhơn tụt giảm cả ngàn tỷ nhưng đại gia kín tiếng, vốn là cử nhân thú y chuyển sang lĩnh vực bất động sản này vẫn là một tỷ phú USD ngầm.

Chỉ 1 ưu đãi lớn, đại gia hưởng lộc cả trăm tỷ đồng

Tỷ phú Trần Đình Long áp đảo, đại gia Lê Phước Vũ gặp khó

Trong phiên giao dịch cuối tuần, Cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va -Novaland rơi vào nhóm số ít cổ phiếu lớn giảm sàn và có ảnh hưởng tới đà tăng chung của thị trường chứng khoán (TTCK).

Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu này, tổng cộng mất hơn 11%. Nó khiến túi tiền của ông Bùi Thành Nhơn sụt giảm cả ngàn tỷ, cho dù doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại Việt Nam này vừa công bố kế hoạch ấn tượng với doanh thu tỷ USD trong năm 2018.

Hiện tại, ông Bùi Thành Nhơn đang trực tiếp nắm giữ gần 191 triệu cổ phiếu NVL, trị giá gần 11,5 ngàn tỷ đồng, và là cổ đông lớn thứ 2 tại Novaland, với tỷ lệ nắm giữ hơn 21%.

Cổ đông lớn nhất tại Novaland là CTCP Novagroup (nắm giữ 198 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 21,8% cổ phần). Cổ đông lớn thứ 3 là CTCP Diamond Properties (nắm giữ gần 106 triệu cổ piếu NVL, tương đương 11,7%).

{keywords}
 

Nếu tỷ lệ nắm giữ vẫn như cũ, tổng cộng ông Nhơn và gia đình đang nắm giữ gần hơn 54% cổ phần của Novaland Group, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá 29.500 tỷ đồng (tương đương gần 1,3 tỷ USD).

Ông Bùi Thành Nhơn từng được xem là tỷ phú USD giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng (khoảng 7 tỷ USD), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (3 tỷ USD) và ông Trần Bá Dương Thaco.

Novaland Group lên sàn cuối năm 2016 và là một trong những doanh nghiệp bất động hàng đầu trên sàn chứng khoán với vốn hóa thị trường đạt hiện đạt hơn 54 ngàn tỷ đồng. Novaland là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng về quy mô rất nhanh. 

Ông chủ Novaland liên tục bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện các thương vụ thâu tóm, với mục đích được giới đầu tư dự đoán là mở rộng quỹ đất, nhưng đi kèm với đó là việc công ty phải duy trì lượng lớn nợ vay.

Gần đây, Novaland đã thông qua quyết định góp thêm gần 5,5 ngàn tỷ đồng vào Công ty Địa ốc No Va Mỹ Đình, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 99,99%. No Va Mỹ Đình cũng chính thức trở thành công ty con thứ 40 của tập đoàn địa ốc này.

Theo kế hoạch vừa công bố, năm 2018, Novaland dự kiến đạt doanh thu gần 1 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế 3,2 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 87% và 55% so với cùng kỳ năm 2017.

Trên TTCK, dòng tiền vào bất ngờ tăng vọt giúp VN-Index vững trên ngưỡng 1.000 điểm. Thanh khoản thị trường lên cao nhất trong vòng 7 tháng, đạt gần 11 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, khối ngoại bất ngờ bán ròng mạnh, với giá trị lên tới 750 tỷ đồng, tập trung vào các mã như: Masan, Vietcombank, Vingroup,...

Một số công ty chứng khoán có cái nhìn tươi sáng hơn trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Trong khi đó, BSC dự báo VN-Index củng cố trên ngưỡng 1.000 điểm.

HSC cũng dự báo thị trường trước mắt sẽ tăng tiếp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/9, VN-index giảm 1,77 điểm xuống 1002,97 điểm; HNX-Index tăng 0,74 điểm lên 115,8 điểm. Upcom-Index tăng 0,5 điểm lên 53,49 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 400 triệu đơn vị, trị giá 11,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

'Con đường ngắn nhất': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thần tốc thực thi

'Con đường ngắn nhất': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thần tốc thực thi

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ và tỷ phú giàu nhất Việt Nam không phải là người nằm ngoài cuộc chiến khốc liệt này. 

Trầm Bê vào tù, đại gia Dương Công Minh dọn dẹp tài sản ngàn tỷ

Trầm Bê vào tù, đại gia Dương Công Minh dọn dẹp tài sản ngàn tỷ

Ngân hàng của ông trùm Dương Công Minh rao bán khối tài sản trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan tới ông Trâm Bê. Đại gia bất động sản khét tiếng một thời tiếp tục rời bỏ mảng đất đai, tập trung lĩnh vực tài chính.

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Sau vụ mua bán chui cổ phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng với đại gia ngoại VinaCapital, chủ tịch Yeah1 Group Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết đó chỉ là sơ suất nhỏ trong quá trình tái cấu trúc cổ đông.

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Một quyết định lịch sử được đưa ra trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Hàng loạt chuyển biến tích cực về nợ xấu đã được ghi nhận. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn phát sinh những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng cũng lắm gian nan thất bại, trong khi Bầu Hiển lặng lẽ với những dự án ngàn tỷ tâm huyết nhưng cũng đầy chông gai.