Sputnik đưa tin, theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 14/4 Hạm đội Thái Bình Dương Nga được đặt trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu cao nhất trong đợt kiểm tra đột xuất của Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, có hơn 25.000 binh sĩ, 167 tàu chiến, trong đó có 12 tàu ngầm, 89 máy bay và trực thăng đã tham gia vào cuộc diễn tập.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý, kịch bản của cuộc diễn tập là nhằm ứng phó với nỗ lực đổ bộ vào đảo Sakhalin và quần đảo Kuril. Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Kuril - Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov mô tả cuộc diễn tập là một phần của hoạt động huấn luyện thường xuyên nhằm duy trì mức độ sẵn sàng cần thiết của lực lượng vũ trang.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tu-22M3 đã tiến hành tuần tra trên vùng biển trung lập của Biển Okhotsk và phần phía bắc của Biển Nhật Bản như một phần của cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu đối với Hạm đội Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, phi đội Tu-22M3 đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ trên không cho các lực lượng của Hạm đội Thái Bình Dương.