Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, mạng lưới bưu điện rộng khắp, điểm phục vụ phủ đến tận địa bàn xa trung tâm, đã và đang giúp người dân ở các khu vực khó tiếp cận cũng có thể sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến một cách dễ dàng, đảm bảo sự công bằng và minh bạch.
Trong số 181 điểm phục vụ bưu điện trên địa bàn tỉnh, 158 điểm đạt yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến (đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền Internet, năng lực lao động). Từ ngày 1/1/2024 đến 31/10/2024, các điểm này đã tiếp nhận 14.094 hồ sơ, trong đó, thủ tục hành chính (TTHC) cấp phiếu lý lịch tư pháp có 4.712 hồ sơ; TTHC cấp, đổi hộ chiếu 7.848 hồ sơ; TTHC đổi giấy phép lái xe ô tô 1.534 hồ sơ.
Tuy nhiên, một số vùng sâu, vùng xa hiện vẫn còn hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin, gây khó khăn trong việc triển khai dịch vụ bưu chính – hành chính công. Trình độ nhân lực của bưu điện chưa đồng đều, một số nơi vẫn thiếu nhân lực chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các thủ tục hành chính.
Gần đây có sự chuyển đổi quy trình TTHC từ thực hiện nhận hồ sơ truyền thống qua trực tuyến nên sản lượng hồ sơ được tiếp nhận qua bưu điện sụt giảm. Nhiều TTHC công bố được thực hiện qua bưu chính công ích không phát sinh hồ sơ dẫn đến việc nhân viên bưu điện chưa có trải nghiệm thực tế.
Trong khi đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính của các cơ quan/ban/ngành đến người dân và các đơn vị sử dụng lao động vẫn còn hạn chế, chưa thường xuyên, sâu rộng.
Xác định rõ mục tiêu trở thành “một bộ phận của các cơ quan hành chính các cấp”, “cánh tay nối dài của chính quyền địa phương”, thời gian tới, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND các cấp trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk bày tỏ mong muốn các cơ quan, ban, ngành phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai hiệu quả TTHC trực tuyến mà các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố công bố (570 TTHC cấp tỉnh, 58 TTHC cấp huyện; 12 TTHC cấp xã). Đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của địa phương.