Campuchia dạy học sinh: Mở cửa rồi, phải lo học tiếng Anh

Mỗi sáng đầu tuần, cô giáo mở đầu buổi học với học sinh bằng lời nhắc nhở, phải học thật giỏi, nhất là lo học tiếng Anh, vì mức độ hội nhập ngày càng lớn.

- Mỗi sáng đầu tuần, cô giáo mở đầu buổi học với học sinh bằng lời nhắc nhở, phải học thật giỏi, nhất là lo học tiếng Anh, vì mức độ hội nhập ngày càng lớn.

Khó tìm DN Việt để chơi

Thông tin từ Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay có hơn 10.000 đại diện DN các nước Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... đến thăm dò thị trường Việt Nam.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, các DN ASEAN đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng và đang chủ động tìm kiếm thông tin, cơ hội chứ không chờ đợi đến thời điểm Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) chính thức khởi động.

Các DN ASEAN đã khảo sát rất kỹ lưỡng thị trường Việt Nam, từ các kênh bán lẻ, cho đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ ở từng địa phương... và tìm kiếm các DN Việt Nam để hợp tác, liên doanh, liên kết, hoặc thâu tóm.

{keywords}

Các DN ASEAN đã khảo sát rất kỹ lưỡng thị trường Việt Nam, từ các kênh bán lẻ, cho đến tình hình sản xuất kinh doanh của các DN.

 
Thế nhưng, theo ông Nam, từ phía DN nhỏ và vừa Việt Nam lại rất thiếu thông tin và sự chuẩn bị cần thiết, nhiều DN khi được hỏi, còn không biết sản phẩm nào sẽ phải chịu thuế thế nào, hàng rào kỹ thuật ra sao trong hội nhập.

Và có một thực tế là rất nhiều DN ngoại khó tìm được DN Việt đủ tầm để chọn làm đối tác dài hạn

Số liệu điều tra về nhận thức và sự quan tâm của DN đến AEC ở các quốc gia ASEAN, do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore (ISEAS) công bố năm 2014, cho thấy có 76% DN Việt Nam không biết gì về AEC. Đặc biệt có tới 94% DN không biết về Biểu đánh giá thực hiện AEC (AEC Scorecard). Các DN được hỏi cũng không hiểu rõ những cơ hội, thách thức khi Việt Nam tham gia vào AEC năm 2015. Có đến 63% DN cho rằng AEC không có ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến việc kinh doanh của mình. Đây là tỷ lệ lớn nhất trong số các quốc gia ASEAN.

CLB Doanh nhân Sài Gòn - ASEAN (SABC) mới công bố kết quả khảo sát cho thấy, có gần 80% DN Việt chưa biết gì nhiều về AEC. Đa phần các DN vừa và nhỏ rất mù mờ về AEC. Có DN còn cho biết họ có hướng kinh doanh riêng nên không quan tâm AEC hay WTO và cho rằng đó là việc của Chính phủ!

Một số DN tự nhận họ có rất ít thông tin và lúng túng khi tìm hiểu lộ trình xây dựng AEC. Nói tóm lại DN vẫn loay hoay tìm kiếm thông tin. Nhận thức còn hạn chế như vậy sẽ khiến DN gặp khó khăn trong việc tận dụng được các ưu đãi và cơ hội đến từ AEC, như ưu đãi về thuế quan, về thủ tục hải quan, sự công nhận lẫn nhau đối với một số ngành, các ngành được ưu tiên trong ASEAN...

Thế hệ mới đón đầu cơ hội

Một doanh nhân làm du lịch ở Sài Gòn kể, trong 1 lần sang Campuchia ghé nhà hàng Tuk Day, gần chợ đêm Siem Reap, gặp một em bé Khmer đang làm thêm. Vị doanh nhân khá bất ngờ về khả năng tiếng anh của em và càng bất ngờ hơn khi tâm sự: "Mỗi sáng đầu tuần, cô giáo luôn mở đầu buổi học với học sinh bằng lời nhắc nhở, phải học thật giỏi, nhất là lo học tiếng Anh, vì năm sau là mở cửa thị trường lao động ASEAN".

{keywords}

Phải học thật giỏi, nhất là lo học tiếng Anh, vì năm sau là mở cửa thị trường lao động ASEAN.

Vị doanh nhân chia sẻ, anh hết sức bất ngờ bởi em này chỉ đang học lớp 11, đen nhẻm, gầy ốm, tóc khét nắng. Trong khi đó về Việt Nam hỏi khá nhiều học sinh lớp 11, nhưng chẳng em nào biết gì về AEC cả vì nhà trường chẳng ai dạy.

Ở Thái Lan, Chính phủ đã tập trung chuẩn bị cho các DN chi tiết 12 lĩnh vực. Từ cơ sở hạ tầng và hậu cần, đến nguồn vốn hỗ trợ DN vừa và nhỏ đầu tư vào ASEAN... Các DN Thái thời gian qua đã đẩy mạnh hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, tập trung phát triển kinh doanh theo cụm, nâng cao hợp tác giữa trong chuỗi giá trị, tìm kiếm đối tác trong AEC để kinh doanh và đầu tư.

Cách đây một năm, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT Việt Nam sang Thái Lan thăm một trang trại trồng dưa hấu. Hỏi chủ trang trại đó biết gì khi AEC hình thành vào năm 2015, chủ trang trại trả lời đã biết cách đây hai năm rồi. Tại Thái Lan, nông dân hiểu rành về AEC nên họ có sự chuẩn bị nâng cao chất lượng, giữ giá cả cạnh tranh.

Ông Arthit Wuthikaro, Cục trưởng Cục Xúc tiến, Bộ Công nghiệp Thái Lan, cho biết, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng Thái Lan sẽ trở thành trung tâm của ASEAN và phân phối hàng hóa, dịch vụ cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Mặc dù chuẩn bị rất kỹ càng, vậy nhưng DN Thái dường như chưa hài lòng và vẫn tự cho mình thất bại.

Ông Suchat Sawetkamon, Giám đốc Công ty Research and Economic Development the Trade and Investment (Thailand - Vietnam) cho biết, tại Việt Nam lâu nay, hàng tiêu dùngThái Lan vẫn được tin tưởng vì chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, Việt Nam là một trường hợp thất bại "điển hình và đau lòng" trong xúc tiến thị trường của Thái Lan. Nhìn vào các kệ hàng trong siêu thị, các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, thấy sản phẩm "made in Thailand" chưa nhiều. Đây là bài học lớn của người Thái về sự chủ quan, không chăm sóc thị trường sau khi gây dựng được thương hiệu.

Tuy nhiên, các DN Thái có lẽ đang mừng thầm khi nhận thấy, hầu hết các DN Việt Nam có quy mô nhỏ, gặp thách thức lớn trong việc làm ra sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý và ít kinh nghiệm marketing, quản lý. Điều này chắc chắn sẽ khiến cho hàng hóa từ Thái Lan nói riêng và ASEAN nói chung dễ dàng đánh bại hàng Việt Nam.

Trần Thủy

tin nổi bật

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Ai mua vàng tuần qua lỗ 700 nghìn đồng/lượng

Thị trường vàng ít biến động khiến các nhà đầu tư đang trong tâm trọng nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến của thị trường quốc tế.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

'Tiên lượng xấu' về giá vàng tuần tới

Chỉ số USD được dự báo sẽ tăng trở lại trong bối cảnh lạm phát có phần hạ nhiệt, cùng những định hướng của FED về lãi suất khiến giá vàng khó duy trì biên độ tăng trong tuần tới.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Loạt 8X, 9X ngồi 'ghế nóng' thay cha

Ông Lê Viết Hiếu làm phó chủ tịch tập đoàn HBC, Bamboo Airways có tân chủ tịch, sếp DNP Water đồng loạt rút khỏi HĐQT Ninh Vân Bay là những tin chính tuần qua.

Giá vàng hôm nay 14/8: Tuần thứ 4 tăng giá liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi đó giá vàng trong nước ít biến động quanh ngưỡng 66-67 triệu đồng/lượng.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

VPBank lập kỷ lục Việt Nam với biển quảng cáo in tên hơn 10.000 CBNV

Ngày 12/8/2022 Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa trao cho VPBank danh hiệu kỷ lục: “Slogan quảng cáo gắn tên cán bộ, nhân viên của đơn vị bằng chất liệu decal lưới trên kính tòa nhà có diện tích lớn nhất Việt Nam”.

Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tại sự kiện vinh danh và trao giải thưởng HR Asia, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành vừa được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.

Tin vui từ bên kia bán cầu, chứng khoán Việt Nam chờ bứt phá

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp nhờ tín hiệu lạm phát đạt đỉnh, trong khi đó nhiều nhà đầu tư Việt Nam chờ đợi các thông tin về tăng trưởng tín dụng và thị trường trái phiếu.