Geilenkirchen nằm gần biên giới Đức - Hà Lan và là nơi đặt trụ sở của lực lượng AWACS (hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không) của NATO. AWACS bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1988.

may bay NATO.jpg
Một máy bay AWACS tại căn cứ của NATO ở Geilenkirchen, Đức. Ảnh: X

“Chúng tôi đã nâng mức độ an ninh tại Căn cứ không quân NATO Geilenkirchen dựa trên thông tin tình báo cho thấy mối đe dọa tiềm tàng. Tất cả nhân viên thuộc các sứ mệnh không thiết yếu đã được gửi về nhà như một biện pháp phòng ngừa. Các hoạt động khác vẫn tiếp tục theo kế hoạch”, trích thông cáo trên tài khoản X của căn cứ quân sự NATO tối 22/8.

Đài RT dẫn lời một phát ngôn viên của căn cứ tiết lộ, cơ sở này đang ở mức độ cảnh báo Charlie. Điều đó đồng nghĩa đã có sự cố hoặc thông tin tình báo ám chỉ “khả năng cao” xảy ra tấn công khủng bố.

Căn cứ Geilenkirchen đã báo cáo về một vụ cố ý xâm phạm vào tuần trước, dẫn tới một cuộc kiểm tra an ninh toàn diện tại đây. Cùng ngày, căn cứ không quân Cologne-Wahn của Đức đã bị phong tỏa khi chính quyền điều tra các báo cáo về ô nhiễm nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sau đó cho thấy không có vấn đề gì với nguồn cung nước máy.

Hôm 22/8, nhà chức trách Đức cũng mở một cuộc điều tra sau khi các nhân chứng nhìn thấy máy bay không người lái (UAV) không xác định bay qua các cơ sở hạ tầng quan trọng ở phía bắc đất nước.

NATO đã tăng cường các cảnh báo về khả năng chống phá của Nga trong những tháng gần đây, ngay cả khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này đẩy mạnh chuyển giao vũ khí, đạn dược và trang thiết bị cho Ukraine. Mỹ và các đồng minh nhấn mạnh việc hỗ trợ cho Kiev không khiến họ trở thành một bên trong cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng, đồng thời phớt lờ những cảnh báo liên tục của Moscow về vấn đề này.