Theo Bộ Quốc phòng Romania, các mảnh vỡ của UAV cảm tử Geran-2 được phát hiện gần làng Plauru ở hạt Tulcea, miền đông nước này hôm 24/7. Bộ Ngoại giao Romania ngày 25/7 thông báo đã triệu tập phái viên của Moscow liên quan đến "các mảnh vỡ của UAV được Lực lượng vũ trang Nga sử dụng trong các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine".

Romania Nga.jpg

Theo đài RT, mặc dù NATO cáo buộc Moscow có những hoạt động "vô trách nhiệm và có khả năng gây nguy hiểm", nhưng thừa nhận không có bằng chứng nào về "cuộc tấn công cố ý của Nga vào lãnh thổ nước thành viên liên minh".

Moscow hiện chưa bình luận về các cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/7 cho hay, quân đội nước này đã tập kích các xuồng không người lái trên biển của Ukraine đang neo đậu tại một địa điểm không xác định. Trong khi đó, Evgeny Poddubny, phóng viên chiến trường của kênh truyền hình Russia-1 đã đưa tin về các vụ tấn công của binh lính Nga vào một xưởng đóng tàu và một kho nhiên liệu tại cảng Izmail của Ukraine, nằm gần biên giới Romania.

Phía Nga phủ nhận việc nhắm vào dân thường, đồng thời khẳng định các vụ không kích của họ chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cáo buộc Ukraine đã sử dụng cơ sở hạ tầng cảng để phóng xuồng không người lái cảm tử của hải quân, bao gồm cả các phương tiện đã tập kích cầu Crưm.

Hôm 24/7, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn một xuồng không người lái tương tự như phương tiện phía Ukraine sử dụng, đang trôi dạt trên Biển Đen gần Istanbul. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thu gom một số quả mìn trôi nổi trên biển kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022.