Theo Kyiv Independent, vào năm 2023, Đức đã cam kết điều động binh sĩ tới đồn trú tại Lithuania, quốc gia thành viên của NATO và Liên minh châu Âu (EU). Lithuania có chung đường biên giới dài 227km với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius từng nhấn mạnh, quyết định này giống như việc triển khai lực lượng đồng minh ở Tây Đức trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, nhằm bảo vệ Tây Âu khỏi cuộc tấn công tiềm tàng của Liên Xô cũ.

nga nato.jpg
Binh sĩ Đức và Lithuania tham gia cuộc tập trận của NATO. Ảnh: Bloomberg

Còn theo Tổng tư lệnh Quốc phòng Lithuania Raimundas Vaiksnoras, nước này sẽ đầu tư hơn 1 tỷ Euro (1,1 tỷ USD) trong 3 năm tới để phát triển căn cứ quân sự. Đây cũng là một trong những dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Lithuania. Hoạt động xây dựng đã được bắt đầu từ ngày 19/8.

Ông Vaiksnoras còn mô tả đây là "khoản đầu tư lớn" cho một quốc gia có 2,9 triệu dân với nền kinh tế chỉ bằng 1/10 nước Đức. Công trình được kỳ vọng đảm bảo an toàn cho người dân Lithuania, cũng như là biện pháp răn đe đối phó với Nga.

Căn cứ mới ở Rudninkai nằm gần thủ đô Vilnius, và chỉ cách Belarus, một đồng minh thân thiết của Nga khoảng 20km. Căn cứ có sức chứa 4.000 quân, trang bị các cơ sở lưu trữ và bảo dưỡng xe tăng, cùng nhiều trường bắn. Ngoài ra, khoảng 1.000 quân nhân Đức và các nhà thầu dân sự cũng sẽ được triển khai tại nhiều địa điểm khác ở Lithuania. Quốc gia này đã tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP trong năm nay.