Theo Pravda, trong ngày 13/8, Thiếu tướng Apty Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Nga, đã lên án Mỹ và NATO vì chiến dịch đột kích của Ukraine ở Kursk, đồng thời cập nhật về tình hình giao tranh ở khu vực này.

"Bộ tư lệnh NATO chắc chắn đã tham gia vào việc tổ chức chiến dịch của Ukraine. Tôi nghĩ rằng các tướng lính Mỹ là người trực tiếp chỉ huy chiến dịch. Chúng tôi cũng nhận thấy một số lượng lớn lính đánh thuê nước ngoài đã tham gia vào hoạt động này", ông Alaudinov nói với kênh truyền hình Rossiya-1.

Tướng Alaudinov cũng không loại trừ khả năng các chuyên gia quân sự phương Tây đã tham gia vào cuộc đột kích của Ukraine. Hiện Moscow đã có báo cáo về việc lính đánh thuê Pháp và Ba Lan tác chiến ở Kursk.

Về tình hình giao tranh, ông Alaudinov khẳng định rằng toàn bộ vị trí của Ukraine ở Kursk đều bị giám sát bởi lực lượng vũ trang Nga. Hoạt động rà soát các khu định cư đang được tiến hành, và quân đội Nga đang đẩy lùi đối thủ theo tiến độ tốt.

1425601 tass.jpg
Binh lính Nga ở vùng biên giới Kursk. Ảnh: TASS

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tuyên bố rằng, Mỹ không được thông báo trước về cuộc đột kích của Ukraine tại vùng biên giới Nga.

"Chúng tôi không liên quan đến vấn đề này. Hoạt động quân sự của Ukraine không làm thay đổi chính sách của Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Kiev sự hỗ trợ cần thiết như trong hơn 2 năm qua", bà Jean-Pierre nói.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder sau đó cũng khẳng định rằng Kiev không báo trước về chiến dịch ở Kursk, nhưng việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trong cuộc đột kích không vi phạm chính sách của Washington.

"Đúng là Ukraine không báo trước cho Mỹ về cuộc đột kích, chúng tôi đang tham vấn về vấn đề này. Tuy vậy, chiến dịch này vẫn nằm trong ranh giới chính sách mà Mỹ đặt ra", ông Ryder cho biết.

Theo truyền thông Nga, chiến dịch của Ukraine ở Kursk về cơ bản đã bị chặn đứng. Tính đến hiện tại, Ukraine đã tổn thất hơn 2.000 binh lính, 35 xe tăng và 31 xe bọc thép chở quân tại khu vực này.