Chiều tối 6/12, trước khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động tại tỉnh Gyeonggi ở miền Tây Hàn Quốc. 

Đón Chủ tịch nước và đoàn có Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Kim Dong-yeon, các quan chức tỉnh Gyeonggi và TP Gwangju. Tại tỉnh Gyeonggi, Chủ tịch nước đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, khai trương Ngày Việt Nam tại thành phố Gwangju.

Gyeonggi là tỉnh đứng thứ nhất Hàn Quốc về dân số (13,4 triệu dân), thứ 5 về diện tích (10.184 km, chiếm 10,2% lãnh thổ). 

Chủ tịch nước chụp ảnh cùng lãnh đạo tỉnh Gyeonggi và TP Gwangju

Gyeonggi phát triển đồng đều cả ngành công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp. Đây cũng là tỉnh có cơ sở sản xuất của các tập đoàn như công ty chất bán dẫn Suwon Samsung, LG LCD Complex, Incheon's SK Hynix... hướng tới trở thành trung tâm thương mại ở Đông Bắc Á thông qua khai thác hải cảng Pyeongtaek.

Còn TP Gwangju tiếp giáp với thủ đô Seoul, có bề dày lịch sử và văn hoá hàng nghìn năm, có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và là TP có công nghệ tiên tiến với phương châm “TP Hy vọng, Gwangju Hạnh phúc”.

Chủ tịch nước thăm tòa thị chính tỉnh Gyeonggi.

TP hiện có số lượng người nhập cư theo diện hôn nhân và công dân Việt Nam sinh sống khá đông nên lãnh đạo TP rất quan tâm và dành tình cảm cho người dân Việt Nam sống tại đây, đồng thời rất quan tâm đến lịch sử, văn hoá của Việt Nam.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước, TP Gwangju tuyên bố ngày 6/12 hàng năm là Ngày Việt Nam tại Gwangju nhằm thúc đẩy mối quan hệ bền vững giữa các địa phương của hai nước, đẩy mạnh giao lưu với các TP khác của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi đến thăm TP Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Đặc biệt, tỉnh Gyeonggi cũng là quê hương thứ hai của khoảng gần 37.000 người Việt, trong đó có khoảng 3.000 người Việt với hơn 500 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn đang sinh sống tại TP Gwangju.

Chủ tịch nước cảm ơn và đề nghị Tỉnh trưởng Gyeonggi, Thị trưởng Gwangju tiếp tục dành cho người Việt Nam tại đây các điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả để họ hội nhập tốt hơn, nhất là các cô dâu Việt Nam, những người xa quê hương, sang gắn bó với Hàn Quốc.

Chủ tịch nước phát biểu tại lễ công bố Ngày Việt Nam của TP Gwangju.

Gyeonggi là địa phương có ngành gốm sứ nổi tiếng ở Hàn Quốc, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam cũng có nhiều địa phương, doanh nghiệp có nghề gốm sứ lâu đời với lịch sử hàng nghìn năm. Đây là cơ sở để Gyeonggi và các địa phương Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Hai bên cũng có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, giáo dục đào tạo và nhất là du lịch – một trong những thế mạnh của Việt Nam và cũng là điểm đến rất được ưa chuộng của người dân Hàn Quốc. 

Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo tỉnh Gyeonggi, thành phố Gwangju và chính quyền địa phương tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh mở rộng quy mô và đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư, kinh doanh tại các địa phương của Việt Nam. 

Thị trưởng TP Gwangju cùng Chủ tịch nước công bố Ngày Việt Nam của TP Gwangju.

Ngoài ra, đề nghị hỗ trợ quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam trên địa bàn tỉnh, triển khai nhiều hoạt động quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua hoạt động giao lưu văn hóa, các hoạt động âm nhạc, ẩm thực, nghệ thuật.  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tỉnh Gyeonggi xem xét tiếp nhận nhiều hơn lao động của Việt Nam, tiếp tục giành nhiều quan tâm, ưu tiên về chính sách đối với cộng đồng người Việt trên địa bàn, nhất là cho cô dâu Việt Nam.

Dự lễ công bố Ngày Việt Nam của TP Gwangju, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Gyeonggi không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng của Hàn Quốc mà còn là một địa phương rất đặc biệt, ôm trọn thủ đô Seoul, phong cảnh sơn thủy hữu tình. 

Chủ tịch nước phát biểu tại lễ công bố Ngày Việt Nam

Sự kiện Ngày Việt Nam 6/12 hàng năm tại TP Gwangju sẽ tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước; đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, giao lưu mới giữa nhân dân, doanh nghiệp địa phương hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng với quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền tỉnh và người dân, Gyeonggi sẽ tiếp tục phát triển xứng với danh xưng “kinh kỳ”, cùng cả nước lập nên những kỳ tích mới.

Chủ tịch nước mong muốn tỉnh Gyeonggi và TP Gwangju dành nhiều quan tâm, chăm sóc hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với tình cảm "không chỉ là thông gia, mà là người một nhà".  

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tham quan Không gian văn hóa Việt Nam, dự chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam rời tỉnh Gyeonggi, ra Sân bay Quân sự Thủ đô Seoul lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc.