Tiếp tục các hoạt động nhân dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Peru, ngày 19/11 (giờ địa phương), Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp và tiếp xúc lãnh đạo một số nước thành viên APEC, trong đó có Chủ tịch nước TQ, Tổng thống Nga và Chile, và Thủ tướng Papua New Guinea, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long...

Tại cuộc gặp, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bày tỏ cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự đón tiếp nồng hậu trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2016 vừa qua.

{keywords}
Chủ tịch nước và Tổng thống Obama. Ảnh: VOV

Trong hội đàm cấp cao giữa VN-TQ, hai lãnh đạo cũng cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, hai bên cần thường xuyên trao đổi chiến lược, giải quyết ổn thỏa bất đồng, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của nhân dân hai nước cũng như vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Chủ tịch Nước đề nghị TQ phối hợp với VN có biện pháp bảo đảm quan hệ thương mại song phương phát triển cân bằng, bền vững, nâng cao chất lượng và hiệu quả các dự án đầu tư của TQ tại VN và tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực hợp tác.

{keywords}
Chủ tịch nước và ông Tập Cận Bình. Ảnh: VOV

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình nhất trí cần tăng cường nền tảng chính trị cho quan hệ hai nước. Chủ tịch TQ mong muốn hai nước sử dụng tốt cơ chế Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ để thúc đẩy hơn nữa hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc gặp cấp cao VN - Nga, Chủ tịch Trần Đại Quang và Tổng thống V. Putin đều bày tỏ sự hài lòng trước những phát triển nhanh chóng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch Nước ta cũng đề nghị các cơ quan hữu quan của Nga tạo điều kiện thuận lợi cho VN xuất khẩu sang Nga hàng hóa tiêu dùng, các loại thủy, hải sản… và có biện pháp bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp cho người VN sinh sống và lao động tại Liên bang Nga.

{keywords}
Chủ tịch nước và Tổng thống Nga. Ảnh: VOV

Tổng thống Putin khẳng định Nga rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với VN, mong muốn cùng VN tiếp tục tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật… Ông Putin tin tưởng việc triển khai tốt Hiệp định sẽ mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Chile Bachelet Jeria, hai nhà Lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước mong muốn Chile phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả trong Năm APEC VN 2017, đồng thời khẳng định VN ủng hộ Chile đăng cai APEC năm 2019. Về phần mình, Tổng thống Jeria khẳng định Chile coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với VN, ủng hộ và sẵn sàng phối hợp chặt chẽ để Năm APEC VN 2017 và APEC Chile 2019 thành công tốt đẹp.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Thủ tướng Papua New Guinea O’neill.

Tại cuộc gặp Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước Brunei và Singapore đã dành cho Chủ tịch nước sự đón tiếp trọng thị, chân tình trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới hai nước hồi tháng 8/2016.

Các nhà lãnh đạo Brunei và Singapore đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để triển khai các kết quả quan trọng của chuyến thăm.

Tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch nước đề nghị Canada tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Canada, duy trì vị trí của Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có nhiều sinh viên nhất tại Canada.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, đồng thời đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có thanh long.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Thủ tướng New Zealand John Key…

Trong các cuộc gặp gỡ, trao đổi nói trên, Chủ tịch nước ta đã mời lãnh các nước đến VN dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Thành phố Đà Nẵng trong tháng 11/2017. Lãnh đạo các nước đều khẳng định ủng hộ và phối hợp chặt chẽ để VN tổ chức thành công năm APEC 2017.

Minh Tâm