Ngày 25/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Campuchia do ông Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia dẫn đầu sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Hun Sen nhấn mạnh, Tổng Bí thư là một nhà cách mạng đã trọn đời cống hiến cho Việt Nam, cũng như vun đắp cho mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Campuchia.

Nhân dịp này, ông cũng trao đổi một số nội dung về hợp tác giữa hai nước. Ông Hun Sen khẳng định, Campuchia sẽ luôn giữ gìn, vun đắp mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển.

78e99bba8b902ece7781.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Hun Sen. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định dù trên các cương vị lãnh đạo khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm vào việc xây dựng, củng cố, phát triển mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch nước nhấn mạnh về truyền thống gắn bó, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước cũng như quan hệ ba Đảng, ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào.

Chủ tịch nước cũng trao đổi một số nội dung về hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, kết nối hai nền kinh tế, hợp tác Tiểu vùng Mekong, ASEAN...

Ông khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Nhà nước, nhân dân Campuchia mãi mãi giữ gìn, vun đắp quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Chiều 25/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp với ông Hun Sen. Thủ tướng cho biết Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức xúc động khi nhận được những lời chia buồn sâu sắc từ Quốc vương, Đảng Nhân dân Campuchia, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ và nhiều cơ quan, tổ chức của Campuchia.

Đây là sự động viên lớn đối với nhân dân Việt Nam, thể hiện tình cảm chân thành, gắn bó của Campuchia, trong đó có tình cảm đặc biệt của cá nhân ông Hun Sen đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

img7321 1721906224381390873853.jpg
 Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Hun Sen. Ảnh: VGP

Thủ tướng mong hai nước sẽ có hình thức tuyên truyền sâu rộng về nghĩa cử cao đẹp này để các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu được truyền thống cao đẹp giữa hai dân tộc để cùng chung tay vun đắp quan hệ song phương.

Chủ tịch Hun Sen cho rằng, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát to lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như đối với lãnh đạo và nhân dân Campuchia. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia không ngừng củng cố, phát triển. 

Hai bên nhất trí tiếp tục củng cố và tăng cường sự gắn bó, tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Hai bên cũng nhất trí đổi mới và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Campuchia, đồng thời đấu tranh với luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của thế lực thù địch chống phá, chia rẽ quan hệ hai nước.

Chủ tịch Hun Sen khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên cơ sở những di sản quý báu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hợp tác an ninh - quốc phòng luôn là rường cột trong quan hệ hai nước, Việt Nam ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng và coi đó là lợi ích của chính Việt Nam.

Hai bên tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia; nhất trí chủ động phối hợp ứng phó không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển bền vững...