Cuộc hội kiến diễn ra trong không khí thân tình và thẳng thắn. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Tổng thống Putin. Đồng thời thông tin kết quả chuyến thăm và trao đổi các nội dung hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội thời gian tới. 

96fdfe9eaa0e0d50541f.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Putin cảm ơn và chuyển lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Liên bang Nga vào thời gian thích hợp. 

Tổng thống Putin đánh giá cao ý nghĩa và kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; đề nghị cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước thực chất, hiệu quả; khẳng định sẽ ủng hộ cơ quan lập pháp hai nước triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết.

6ba8bc1ee88e4fd0169f.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Việt Nam mãi biết ơn sự ủng hộ quý báu và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô trước đây, nay là Liên bang Nga.

Dù tình hình quốc tế còn phức tạp, nhưng quan hệ hai nước tiếp tục được đẩy mạnh thông qua trao đổi đoàn cấp cao từ cả hai phía. Đặc biệt gần đây nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Putin đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Đảng Cộng sản Liên bang Nga ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác kênh chính đảng giữa hai Đảng, cũng như với các đảng chính trị lớn khác của Liên bang Nga.

100920240417 z5816630622218_664451f373307639b4d6cb10925fb51c.jpg
 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov. Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga và những nội dung trao đổi tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận thấy, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng hai bên đang nỗ lực tìm mọi cách tháo gỡ, giữ gìn quan hệ truyền thống tốt đẹp.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov đánh giá những thành tựu, kết quả phát triển của Việt Nam là một trong những mô hình thành công để các nước học tập kinh nghiệm.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga khẳng định, bằng tình cảm và trách nhiệm, sẽ nỗ lực duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam; duy trì hợp tác chặt chẽ, phát triển quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam - những người bạn thân thiết, đối tác tin cậy của Liên bang Nga.

Tiếp đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vui mừng và cảm động khi gặp lại những người bạn thân thiết, yêu mến, gắn bó với Việt Nam và những người cựu chiến binh đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chịu hy sinh tính mạng để giúp Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc trước đây.

Đại diện hai Hội cũng chia sẻ những tình cảm quý mến, kỷ niệm không bao giờ quên trong thời gian làm chuyên gia, kề vai sát cánh với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời khẳng định luôn coi Việt Nam như đất nước, quê hương của mình.

100920241120 hoi huu nghi (1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm cho đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt, Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Dù thế giới có nhiều thay đổi, diễn biến khó lường, nhưng tình hữu nghị, anh em giữa nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam không bao giờ thay đổi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá rất cao vai trò, những nỗ lực của Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu Chiến binh Nga tại Việt Nam trong phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Việt Nam hiện nay vẫn còn những công trình trước đây được xây dựng bằng sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của các bạn Nga, như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cung Hữu nghị Việt - Xô, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, cầu Thăng Long...

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hợp tác, cùng nhau xây dựng nhiều công trình hơn, thực hiện nhiều dự án hợp tác hơn nữa, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.