Báo cáo Thương mại Nông nghiệp Anh - Việt Nam mới đây của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội với tiêu đề "Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống" đã nêu bật những tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Với nền kinh tế Việt Nam đang được ví như "con rồng trỗi dậy" ở châu Á - Thái Bình Dương, cùng với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao và nguồn gốc nước ngoài đang không ngừng gia tăng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Anh, vốn nổi tiếng với quy trình sản xuất nghiêm ngặt và chất lượng đỉnh cao, xâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam.

Hiệp định UKVFTA không chỉ giúp giảm thuế, mà còn tháo gỡ nhiều rào cản thương mại, tạo điều kiện cho những sản phẩm chủ lực của Anh như rượu whisky, hải sản và bánh kẹo đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với whisky sẽ giảm từ 45% xuống 0% trong vòng 6 năm, mở ra cơ hội lớn cho whisky Scotland chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, nơi có tới 85% nhu cầu tiêu thụ đến từ loại rượu này.

Đồng thời, các sản phẩm như cá hồi Scotland và hải sản từ vùng nước sạch quanh Quần đảo Anh cũng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Đặc biệt, ngành thực phẩm xuất khẩu của Anh đang hưởng lợi từ việc thịt lợn và gia cầm lần đầu tiên được phép xuất khẩu sang Việt Nam, mở rộng hơn lựa chọn về thực phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Ngược lại, cơ hội cũng mở ra cho nông sản Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường Anh. Thủy sản, trái cây nhiệt đới, cà phê, và các loại hạt là những sản phẩm chủ lực đang góp phần tăng cường kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh. Đáng chú ý, sự kiện xuất khẩu cam Cao Phong và sầu riêng Ri6 sang Anh đã đánh dấu bước tiến dài trong việc khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

226235 thuc pham do uong vuong quoc anh 6.jpg
Chuỗi hoạt động với tên gọi “Ẩm thực Anh mùa lễ hội” tổ chức năm 2023, nhằm quảng bá các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh đang được bày bán và tiêu thụ tại Việt Nam.

Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh, nhận định rằng UKVFTA đã góp phần không nhỏ vào việc duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong ba năm qua. Với 94% dòng thuế rau quả được xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực, nhiều nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh.

Để khai thác tối đa những lợi thế từ UKVFTA, Cục Xúc tiến Thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Anh đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, hội thảo và sự kiện thương mại quốc gia, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Tuy nhiên, mặc dù có những bước tiến đáng kể, hàng nông sản Việt Nam hiện chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam vào Anh, cho thấy còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa.

Các hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ lớn ở Anh, như Hội chợ Thực phẩm Quốc tế IFE 2024, cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Anh một cách trực tiếp và hiệu quả. Qua đó, thực phẩm và đồ uống Việt Nam có cơ hội được giới thiệu rộng rãi hơn, từ các loại trái cây tươi đặc sản đến các sản phẩm chế biến khác.

Trong bối cảnh quan hệ thương mại hai nước ngày càng sâu rộng, hiệp định UKVFTA không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo cơ hội để nông sản Việt Nam khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế, đồng thời giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm chất lượng cao từ Vương quốc Anh.