Chiều tối 10/10, ghi nhận của nhóm PV. VietNamNet tại các cây xăng trên địa bàn TP.HCM cho thấy, nhiều cây xăng đóng cửa hoặc trong tình trạng hết xăng còn dầu khiến lượng người đổ dồn vào những điểm bán còn xăng.

18h, tại cửa hàng xăng dầu số 6 - Petrolimex nằm trên đường Võ Thị Sáu (quận 3), ông Nguyễn Văn Tư (62 tuổi) đứng trong hàng người chờ đợi đến lượt đổ xăng khoảng 30 phút. Nếu không đổ xăng thì ông không thể về được tới nhà mình ở TP.Thủ Đức do xăng trong bình đã cạn. “Tôi phải đổ ở cây Petrolimex chứ đi chỗ khác sợ hết xăng. Tôi không mua dự trữ, tôi chỉ muốn mua để chạy xe về nhà. Có mỗi đổ xăng thôi mà sao khổ quá trời?”, ông Tư than.

Anh Đỗ Thuận (Long An) vừa lái xe từ quê lên đến TP.HCM thì hết xăng, phải dắt bộ nhiều km mới tìm được cây xăng để đổ. Tuy nhiên, tới cây xăng thì anh thấy hàng dài người xếp hàng đợi đổ xăng, anh lắc đầu ngao ngán.

Tương tự, cây xăng trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) chứng kiến lượng người đến đổ xăng quá đông. Trong giờ cao điểm tan sở, cây xăng này gặp tình trạng quá tải. Dòng người nối đuôi nhau chờ được đổ xăng. Anh Nguyễn Đông Hùng (quận 1) kể rằng sáng có ghé đổ xăng nhưng phải chờ rất lâu, trễ giờ làm. Đến chiều về lại ghé cây xăng đổ tiếp nhưng tình trạng vẫn ùn ứ, chắc phải hơn nửa tiếng mới được tới lượt.

Dòng người chờ đổ xăng tại một cây xăng chiều tối 10/10. (Ảnh: Chí Hùng)
Một cây xăng hết hàng tại TP. Thủ Đức. (Ảnh: Chí Hùng)

Tại một cây xăng Petrolimex khác nằm trên đường Trần Não (TP. Thủ Đức) rất đông người dân đến đổ xăng. Hàng xe xếp hàng dài, nhân viên cây xăng phải phân luồng phương tiện để tránh ùn tắc giao thông. Anh Ba (42 tuổi) đang sống trong khu Thảo Điền gần cây xăng, cho hay anh đợi gần 30 phút vẫn chưa đến lượt. Nhưng việc chờ đợi vẫn đỡ hơn không có xăng để mua. “Tôi đi hơn 5 cửa hàng rồi đều không có xăng", anh chia sẻ.

Cách đó khoảng 100m, cây xăng của STS Petro (đường Trần Não, TP. Thủ Đức) cũng trong tình trạng tương tự. Nhân viên được huy động toàn lực, kể cả nhân viên văn phòng để hỗ trợ điều tiết phương tiện ra vào cửa hàng.

Trong khi đó, cửa hàng xăng dầu An Bình nằm đối diện STS Petro lại hết hàng. Nhân viên thông báo vẫn đang chờ đặt thêm xăng về. Nhiều người mang theo can, bình rỗng, chai nhựa đến mua xăng tích trữ tại các điểm bán nhiên liệu. Như vậy, trên đường Trần Não đoạn đường hơn 1km có 3 cây xăng thì 1 cây xăng hết hàng đang chờ nhập, 2 cây xăng còn lại rơi vào tình trạng quá tải.

Cửa hàng xăng dầu góc Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 10) cũng trong tình trạng mở cửa chỉ bán dầu mà hết xăng. Đại diện đơn vị chỉ biết thông tin, cửa hàng đang chờ công ty cung cấp thêm xăng để tiếp tục kinh doanh. Cây xăng Comeco trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) hết xăng từ 19h. Lượng khách chờ đổ xăng ở cây Petrolimex cách đấy không xa lên đến cả trăm phương tiện.

Do số lượng các điểm bán hết xăng tăng nhanh nên người dân đổ dồn về các cây xăng của Petrolimex. (Ảnh: Chí Hùng)

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho hay, tính đến chiều 10/10, tình hình thiếu nguồn xăng đang dẫn đến phát sinh một số cửa hàng không còn xăng để bán. Hiện có 121/550 cửa hàng đã hết, dù có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn hàng để cung cấp. So với báo cáo hôm qua với 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu hết hàng thì con số này hôm nay tăng hơn gấp đôi, chiếm 22% số lượng cửa hàng xăng trên địa bàn TP.HCM.

Không có xe bồn vẫn trưng biển nghỉ để nhập hàng

Tại Đồng Nai, ghi nhận trong chiều ngày 10/10, người dân phải đi rất nhiều cây xăng mới có thể đổ được đầy bình nhiên liệu. Một cửa hàng trên Xa Lộ Hà Nội (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), có dựng bảng nhập nhiên liệu, không đổ xăng nhưng bên trong thì không có xe bồn xăng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã tạm ngưng phục vụ, một số cửa hàng kinh doanh khác khách phải xếp hàng dài, phải chờ gần 45 phút để đổ xăng. Thậm chí phải dắt bộ vài km mới tìm được chỗ đổ xăng.

Dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Trảng Bom chỉ có một vài cửa hàng xăng dầu còn hoạt động. Đa số các cửa hàng xăng dầu tư nhân đều treo biển “tạm ngưng bán hoặc hết xăng còn dầu”. Còn tại TP. Biên Hoà, nhân viên các cửa hàng xăng dầu phục vụ không ngừng nghỉ khi dòng người xếp hàng quá dài.

Nhiều người phải chờ khoảng 30 phút mới có thể tiếp nhiên liệu để về nhà. (Ảnh: Chí Hùng)
Người dân mang cả can xăng đi mua. (Ảnh: Chí Hùng)
Xe bồn tiếp xăng của Petrolimex trong tối 10/10. (Ảnh: Đình Tuyến)
"Đổ xăng cũng khổ" - câu nói của nhiều người dân tại TP.HCM lúc này. (Ảnh: Chí Hùng)
Hình người dân kéo đi đổ xăng tại Đồng Nai. (Ảnh: Huy Hoàng)
Một người dân phải dắt bộ xe đi cả km để tìm cây xăng. (Ảnh: Huy Hoàng)

Trần Chung - Chí Hùng - Đình Tuyến - Huy Hoàng

TP.HCM có 121 cửa hàng hết xăngTheo Cục Quản lý thị trường TP.HCM, do thiếu nguồn xăng dẫn đến phát sinh tình trạng một số cửa hàng không còn xăng để bán. 121/550 cửa hàng tại thành phố hiện không còn xăng.