
Trao đổi tại hội thảo chuyên đề “Thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”, một hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 diễn ra ngày 3/12, các diễn giả đã tập trung làm rõ vai trò của dữ liệu, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và có năng lực cạnh tranh cao, phù hợp định hướng phát triển bền vững của kinh tế số Việt Nam.

Khẳng định thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số và là một trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành Công Thương, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Trong năm 2025, Bộ Công Thương đã hoàn thiện 2 văn bản nền tảng.
Đó là, “Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026–2030” với định hướng tiên phong - xanh - bao trùm; cùng dự thảo Luật Thương mại điện tử với những chính sách về phân loại mô hình nền tảng, quản lý chủ thể xuyên biên giới, đầu tư nước ngoài, dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử và khung pháp lý cho hợp đồng điện tử.
Cũng theo đại diện Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cơ quan quản lý đánh giá sự mở rộng nhanh của thị trường đang đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, xanh hóa, nâng cao niềm tin và củng cố nguồn nhân lực.
Thông tin cụ thể hơn về điểm mới trong khung chính sách quản lý thương mại điện tử, bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho hay, dự án Luật Thương mại điện tử (7 chương, 41 điều) sẽ phân loại và quản lý theo 4 nhóm mô hình; đồng thời tăng trách nhiệm của các nền tảng lớn trong tiếp nhận – xử lý phản ánh, bảo vệ người tiêu dùng và kiểm soát nội dung hàng hóa.
“Những định hướng này nhằm đảm bảo thị trường thương mại điện tử phát triển minh bạch, tuân thủ pháp luật và theo kịp tốc độ đổi mới của công nghệ”, bà Lê Thị Hà nhấn mạnh.
Từ góc độ dữ liệu thị trường, bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường của Metric.vn thông tin, theo dữ liệu quý III/2025, tổng doanh số trên 4 sàn thương mại điện tử lớn đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước; Shopee tiếp tục dẫn đầu với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop duy trì mức tăng trưởng 69%, mở rộng thị phần lên 41%.
Ba ngành hàng nổi bật gồm làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ. Đại diện Metric.vn cũng nhận định rằng, dữ liệu lớn đang trở thành công cụ then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu chiến lược kinh doanh, cải thiện hiệu quả quảng cáo và dự báo xu hướng tiêu dùng.

Với mảng thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam – VECOM nhận định: Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số đang mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thương mại điện tử xuyên biên giới giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, giảm chi phí marketing – logistics và tăng khả năng xây dựng thương hiệu trực tuyến, phù hợp với bối cảnh tiêu dùng số toàn cầu.
Đề cập đến xu hướng “Thương mại điện tử xanh”, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam cho rằng: Hoạt động giao nhận đô thị cần được chuyển dịch sang mô hình phát thải thấp, kết hợp điện khí hóa đội xe, tối ưu lộ trình giao vận và ứng dụng dữ liệu trong điều phối đơn hàng; đồng thời nhận định đây là giải pháp giúp thương mại điện tử vừa phát triển mạnh vừa đáp ứng mục tiêu giảm phát thải.
Làm rõ hơn vai trò của nền tảng số với phát triển kinh tế địa phương, trao đổi tại hội thảo chuyên đề, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam đã giới thiệu chương trình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng miền thông qua thương mại điện tử, đặc biệt là qua livestream và nội dung sáng tạo. “Mô hình livestream kết hợp nội dung sáng tạo đang góp phần gia tăng đáng kể giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng thủ công mỹ nghệ”, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.
