Công nhận phần mềm Cổng dịch vụ công của VNPT, Nhật Cường đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật

Phần mềm “Cổng Dịch vụ công và phần mềm hệ thống một cửa điện tử VNPT iGate trên nền tảng VNPT eGov 2.0” hiện đã được nhiều địa phương sử dụng (Ảnh minh họa: Internet)

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT được tổ chức hồi giữa tháng 1, đại diện Sở TT&TT Hải Dương đã phản ánh khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung do chưa có quyết định lựa chọn phần mềm dùng chung cho toàn quốc.

Giải đáp phản ánh, kiến nghị của Sở TT&TT Hải Dương, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT cho biết, theo phân công của Chính phủ, thời gian qua Bộ TT&TT đã tiến hành thẩm định 4 hệ thống Cổng dịch vụ công và cổng thông tin một cửa điện tử dùng chung.

“Đến cuối năm 2018, Bộ đã đánh giá có 1 phần mềm cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa dùng chung đạt tiêu chuẩn Bộ đặt ra và Bộ đã công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như website của Cục Tin học hóa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và công bố những phần mềm cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa đạt tiêu chuẩn để các bộ, ngành, địa phương lựa chọn trong những phần mềm đạt chuẩn đó áp dụng, triển khai cho bộ, ngành, địa phương mình”, ông Phúc cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Danh sách phần mềm cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất cho cấp bộ, cấp tỉnh được Bộ TT&TT đánh giá đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật đã có 2 phần mềm gồm: Phần mềm “Cổng Dịch vụ công và phần mềm hệ thống một cửa điện tử VNPT iGate trên nền tảng VNPT eGov 2.0” (gọi tắt là VNPT iGate), phiên bản 2.0.0 của Tập đoàn VNPT; và “Phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử” phiên bản 2.0 của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, 2 phần mềm này đều đáp ứng các yêu cầu chung; yêu cầu về chức năng, hiệu năng và an toàn bảo mật; đáp ứng yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử; kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử” phiên bản 2.0 của Công ty Nhật Cường còn có phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động thông minh.

Thông tin từ VNPT cho hay, tính đến cuối năm ngoái, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh, thành phố. VNPT đã phát triển thành công giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia, sử dụng công nghệ X-Road. Phần mềm VNPT iGate cũng đã tăng thêm 68% cơ quan cấp tỉnh, 43% cơ quan cấp huyện, 87% cơ quan cấp xã sử dụng.

Với Nhật Cường, phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Công ty này đang được triển khai tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cấp chính quyền tại Thủ đô.

Tháng 6/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61 quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo Nghị định này, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phải được xây dựng tập trung, thống nhất để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp.

Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phải đáp ứng các yêu cầu: bảo đảm tính thống nhất trong quá trình đầu tư, xây dựng, tuân thủ nguyên tắc mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp; bảo đảm khả năng tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để truy xuất dữ liệu thủ tục hành chính của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh; cung cấp thông tin về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị đầu mối giải quyết thủ tục hành chính các cấp; cho phép tổ chức, cá nhân đánh giá tiến độ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; chia sẻ thông tin về tình hình giải quyết thủ tục hành chính, thành Phần hồ sơ đã được xác thực và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa tới cơ sở dữ liệu của Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Chính phủ giao Bộ TT&TT nhiệm vụ xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương.

Bộ TT&TT cũng có trách nhiệm hướng dẫn thống nhất việc kết nối, cung cấp thông tin của các hệ thống thông tin một cửa trên phạm vi cả nước; ban hành các tiêu chí, quy định thống nhất trong xây dựng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an thực hiện các biện pháp giám sát, biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương bảo đảm an toàn thông tin cho Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.