Ông Peskov cho biết, Moscow sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng pháp lý chống lại các thực thể liên quan đến vụ “đánh cắp” khoảng 260 tỷ Euro (282 tỷ USD) lợi nhuận từ các tài sản của Nga đang bị phong tỏa ở nước ngoài. Theo đài RT, người phát ngôn đưa ra cảnh báo sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ sẽ bắt đầu gửi tiền lãi thu được từ số tài sản này của Nga tới Ukraine trong những tuần tới.

kinh te Nga.jpg

Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU hôm 22/7 đã thông báo, việc chuyển đợt lãi đầu tiên từ các quỹ bị đóng băng của Nga, với tổng trị giá khoảng 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD) tới Kiev sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 nhằm tài trợ cho việc mua sắm vũ khí.

“Những hành vi trộm cắp như vậy không thể tiếp tục mà không bị đáp trả”, ông Peskov nói hôm 23/7, đồng thời nhấn mạnh việc khai thác lợi nhuận như vậy sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và các quyền sở hữu.

Phương Tây đã phong tỏa gần 300 tỷ USD tài sản thuộc Ngân hàng Trung ương Nga ngay sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Hầu hết số quỹ bị đóng băng này đang nằm dưới sự kiểm soát của Euroclear, cơ quan lưu ký và thanh toán bù trừ lớn nhất EU.

Hồi tháng 5, Brussels đã thông qua kế hoạch sử dụng tiền lãi thu được từ những tài sản bị phong tỏa để hỗ trợ quá trình phục hồi và phòng thủ quân sự của Ukraine. Theo thỏa thuận, 90% số tiền thu được dự kiến ​​sẽ được chuyển vào quỹ viện trợ quân sự cho Ukraine do EU điều hành, 10% còn lại sẽ được phân bổ để hỗ trợ Kiev theo những cách khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng lên án kế hoạch chuyển lợi nhuận cho Kiev. Theo bà Zakharova, Moscow sẽ có biện pháp “trả đũa nghiêm khắc”.