Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai nhiều hệ thống giải quyết thủ tục hành chính hiện đại, đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Tới nay, toàn tỉnh đã tích hợp 841 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 561 dịch vụ công trực tuyến một phần; Kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cung cấp 1.039 dịch vụ trực tuyến; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 67,86%, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân; 100% thủ tục hành chính có thu phí được triển khai thanh toán trực tuyến, với tỷ lệ giao dịch đạt 45,65%.

Một trong những nhân tố tích cực thúc đẩy tỷ lệ thủ tục hành chính trực tuyến tại Đồng Tháp chính là Bưu điện tỉnh.

Buu dien Dong Thap.jpg
Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân tại Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp.

Ông Võ Trường Phi, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ năm 2016, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của chính quyền địa phương, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trong toàn tỉnh.

Dịch vụ được triển khai đồng bộ tại cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã; đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, những TTHC phổ biến được trả kết quả đến tận nhà gồm: Căn cước công dân, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…, và gần đây là các TTHC được nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân có thói quen muốn trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp nộp và nhận kết quả, nên tỷ lệ trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên tổng số thủ tục hành chính được giải quyết trong toàn tỉnh còn ở mức thấp (bình quân 15%).

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, tới đây, Bưu điện tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích; tập trung triển khai các thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Với 120 điểm phục vụ bưu chính có cung ứng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật thông tin, đảm bảo thời gian chuyển phát kết quả trong nội tỉnh không quá 24h, nhằm mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.

Qua đó khẳng định ngành Bưu điện là “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến.