TASS đưa tin hôm 12/1, trong cuộc phỏng vấn với chương trình podcast Judging Freedom, cựu cố vấn Bộ quốc phòng Mỹ, đại tá Douglas McGregor cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu cung cấp cho Ukraine một loại xe tăng phương Tây, vì sẽ đơn giản hóa được quá trình chuẩn bị cho quân nhân sử dụng và sửa chữa.

Ông nhận định, xe tăng Leopard 2 của Đức phù hợp hơn với yêu cầu của chính quyền Ukraine so với xe tăng Abrams của Mỹ, vì chúng dùng động cơ diesel mà không cần phải tiếp nhiên liệu sau 6 đến 8 giờ hoạt động.

Xe tăng Leopard 2 của Đức. Ảnh: AP

“Nhưng tôi hiểu lập trường của Đức. Tôi nghĩ rằng người Đức lo ngại thiết bị của họ không chỉ bị phá hủy mà trong nhiều trường hợp còn bị thu giữ”, ông McGregor nhấn mạnh, và cho hay phía Mỹ cũng có những lo ngại tương tự.

Hôm 11/1, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, Berlin tiếp tục tuân thủ quan điểm trước đây về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên tham chiến. Kiev từ lâu đã yêu cầu Đức cung cấp xe tăng Leopard 2, nhưng chính quyền Đức vẫn tìm cách từ chối.

Nhà Trắng lên tiếng về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine

TASS đưa tin, trong cuộc họp báo hôm 11/1 (giờ địa phương) thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre không nói rõ liệu Mỹ có sẵn sàng tiếp bước đồng minh trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine hay không, nhưng đảm bảo Washington sẽ giúp đỡ Kiev nhiều nhất có thể.

Bà Jean-Pierre cho hay, Tổng thống Biden trước đó đã đảm bảo với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky về cam kết với người dân Ukraine và Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev chừng nào còn có thể.

“Chúng tôi rất rõ ràng và nhất quán về vấn đề Ukraine. Chúng tôi đang hành động nhanh chóng và cung cấp cho Ukraine những phương tiện cần thiết”, bà Jean-Pierre trả lời câu hỏi liệu Mỹ có sẵn sàng cung cấp xe tăng cho Ukraine hay không.

Ngoài ra, bà Jean-Pierre nhắc lại, tuần trước Mỹ công bố phân bổ một gói hỗ trợ quân sự khác cho Kiev với số tiền khoảng 3 tỷ USD. Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: “Sự hỗ trợ sẽ tiếp tục. Chúng tôi sẽ ở bên họ chừng nào còn có thể”.

Thanh Thảo