Tờ Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Đức Scholz trong cuộc họp báo được tổ chức tại căn cứ không quân gần thành phố Kiel nói rằng chính quyền Berlin sẽ gửi cho Kiev 4 trong 17 hệ thống phòng không IRIS-T vừa đặt mua ngay trong năm nay.

Screenshot_1 9.jpg
Thủ tướng Scholz và nhiều quan chức quân sự Đức hôm 4/9. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức

“Số khí tài còn lại sẽ được chúng tôi gửi cho Ukraine vào năm tới. Điều này cho thấy, sự ủng hộ của Đức dành cho Ukraine vẫn chưa dừng lại. Chúng tôi đã lên kế hoạch trước, và đảm bảo các hợp đồng an ninh cùng tài chính kịp thời để Kiev có thể tin tưởng vào chúng tôi trong tương lai”, ông Scholz phát biểu.

Theo một quan chức cấp cao giấu tên làm việc trong chính quyền Đức, Ukraine tính tới năm 2026 sẽ nhận được tổng cộng 24 hệ thống IRIS-T từ Đức, trong đó gồm 12 hệ thống phiên bản tầm bắn ngắn (SLS) và 12 hệ thống tầm trung (SLM).

Nga phá hủy nhiều tàu tiến về bán đảo Crưm

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Hạm đội Biển Đen hôm 4/9 đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào Bán đảo Crưm.

“Trong ngày 4/9, nỗ lực thực hiện một vụ tấn công khủng bố của Ukraine đã bị đập tan. Các kíp điều khiển trực thăng thuộc Hạm đội Biển Đen đã phá hủy 4 chiếc tàu không người lái đang trong hành trình hướng về Bán đảo Crưm”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Screenshot_1 0.jpg
Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo TASS, phía Ukraine từ khi xung đột nổ ra thường xuyên sử dụng chiến thuật dùng xuồng không người lái (USV) cảm tử để tấn công vào các tàu chiến hay quân cảng Nga ở Biển Đen, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.