Ukraine đã huy động hàng nghìn binh sĩ tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga từ ngày 6/8. Nga nhấn mạnh, đây là hành động xâm phạm bất hợp pháp vào lãnh thổ nước này.

“Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm ở EU, NATO, và ở nước ngoài rằng trong trường hợp chính quyền Kiev có những hành động hung hăng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức, và sẽ vô cùng đau đớn”, Newsweek dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 4/9 bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông được tổ chức tại Vladivostock. 

nga ukraine kursk 2.jpg
Binh sĩ Nga chiến đấu ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ với tờ Welt am Sonntag của Đức hôm 31/8 rằng, chiến dịch tấn công của Ukraine là hành động tự vệ trước Nga, và các mục tiêu của Nga ở khu vực biên giới là mục tiêu hợp pháp tấn công của Ukraine.

“Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Ukraine trong hơn 900 ngày, và kể từ đó đã thực hiện nhiều vụ tấn công từ khu vực Kursk về phía Ukraine. Binh lính, xe tăng, và căn cứ của Nga là mục tiêu hợp pháp theo luật pháp quốc tế”, ông Stoltenberg cho hay. 

Cũng theo ông Stoltenberg, quyền tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga "không chỉ dừng lại ở biên giới".

Trước đó, vào giữa tháng 8, Tướng Christopher Cavoli, Tư lệnh Đồng minh Tối cao châu Âu và là nhân vật quân sự cấp cao thứ 2 trong NATO, đã ca ngợi “sự bất ngờ về mặt hoạt động và chiến thuật” mà Ukraine đã đạt được khi tấn công bất ngờ vào vùng Kursk của Nga. 

Ông Cavoli nói thêm, cho đến nay Nga đã thể hiện phản ứng "chậm và đơn lẻ" trước cuộc đột kích của Ukraine, và Moscow đã không xây dựng được một chiến lược mạch lạc để đẩy lùi các lực lượng Kiev.

Hồi tuần trước, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nhận định Ukraine đã thể hiện "rất táo bạo về mặt chiến lược" bằng cách tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, và chiến dịch Kursk đã giáng một đòn mạnh vào Nga. 

Thậm chí, ông Borrell còn kêu gọi các đồng minh của Ukraine dỡ bỏ hạn chế trong việc sử dụng vũ khí, và cho phép các lực lượng vũ trang Kiev sử dụng chúng để tấn công những mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga.

Đáp lại, bà Zakharova cho rằng điều này có nghĩa là EU "cho phép khủng bố chống lại Nga. “Các chính trị gia EU không chỉ không suy nghĩ hợp lý và có tầm nhìn xa, mà còn không phù hợp với các nguyên tắc của riêng họ. Họ đã mất đi cảm giác thực tế, và không hề nghĩ đến nguy cơ xung đột leo thang nguy hiểm hơn nữa", bà Zakharova cho hay.