Ngoại trưởng Dmytro Kuleba hôm 4/9 đã trở thành thành viên nội các mới nhất của Ukraine nộp đơn xin từ chức, tiếp sau động thái tương tự một ngày trước đó của Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và Đại Tây Dương Olha Stefanishyna, Phó Thủ tướng phụ trách tái tích hợp các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng Iryna Vereshchuk, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska cũng như Bộ trưởng Bảo vệ môi trường và các tài nguyên thiên nhiên Ruslan Strilets.

Volodymyr Zelensky Van phong thong thong Ukraine 2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Ireland Simon Harris ngày 4/9, Tổng thống Ukraine Zelensky giải thích: “Tôi đã nói về việc cải tổ trong nội các và nhiều bộ. Tôi rất biết ơn các bộ trưởng và toàn bộ nhóm nội các đã cống hiến cho đất nước và người dân Ukraine suốt 4-5 năm qua. Chúng tôi hiện nay cần năng lượng mới và các biện pháp này có liên quan đến việc củng cố nhà nước trong nhiều lĩnh vực”.

“Chính trị quốc tế và ngoại giao cũng không phải ngoại lệ. Tôi hiện không thể dự đoán được các bộ trưởng sẽ làm gì sau khi họ từ chức. Chúng ta sẽ có câu trả lời khi họ được giao các vị trí mới. Hiện còn quá sớm để nói về điều đó", ông Zelensky nói thêm.

Theo báo Pravda, Quốc hội Ukraine đã bãi nhiệm 3 bộ trưởng Strilets, Kamyshin, Maliuska và Phó thủ tướng Stefanishyna. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp này hôm 4/9 đã hoãn họp trong khi xem xét đơn từ chức của Ngoại trưởng Kuleba.

Các diễn biến mới xảy ra sau khi Tổng thống Zelensky thông báo về kế hoạch cải cách lớn nhất trong chính phủ của ông nhằm ứng phó với tình hình xung đột với Nga kéo dài. Sự ra đi của hàng loạt thành viên nội các khiến khoảng 1/3 số ghế trong chính phủ Ukraine bị bỏ trống và mọi thứ có thể chưa dừng lại.