Trong tuyên bố đăng tải trên kênh Telegram tối 3/9, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, quyết định được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban an ninh thuộc Quốc hội (Verkhovna Rada). Theo nhà chức trách, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi đã ra lệnh cho Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) "tiến hành một cuộc điều tra bổ sung đặc biệt" liên quan đến ông Gladky. Ông Gladky sẽ bị "tạm đình chỉ mọi nhiệm vụ chức trách trong thời gian điều tra”.

Roman Gladky.jpg
Ông Roman Gladky. Ảnh: Wikimedia

USF được thành lập như một nhánh riêng biệt của quân đội Ukraine vào tháng 2 năm nay. Ông Gladky, một sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, hồi tháng 8 đã được giao nhiệm vụ lập kế hoạch cho USF.

Theo đài RT, SBU mở cuộc điều tra về ông Gladky sau khi truyền thông Ukraine đưa tin vợ ông có hộ chiếu Nga và cư trú ở Crưm sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga năm 2014. Ngoài ra còn có thông tin, con gái của ông Gladky từng tham gia các cuộc thi bơi dưới màu cờ, sắc áo Nga. Kiev coi Crưm là vùng đất bị chiếm đóng bất hợp pháp và cấm những chuyến thăm trái phép đến bán đảo này.

Một số blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ Ukraine đã chỉ trích việc bổ nhiệm ông Gladky. Trong đó, dự án Deep State mô tả sĩ quan này là "người chưa bao giờ làm việc liên quan các hệ thống không người lái". Blogger quân sự Sergey Sternenko cáo buộc việc bổ nhiệm ông Gladky nhằm "phá hủy USF từ bên trong".

Việc đình chỉ chức vụ của ông Gladky diễn ra trong bối cảnh chính phủ Ukraine đang trải qua một cuộc cải tổ lớn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3/9 đã sa thải phó chánh văn phòng của mình, đồng thời chấp nhận đơn xin từ chức của 3 bộ trưởng và một phó thủ tướng. Truyền thông nước này thậm chí đưa tin Ngoại trưởng Dmitry Kuleba cũng có thể sớm bị thay thế.