1. Xây dựng Khung kiểm định mô hình và các chính sách và hướng dẫn nội bộ có liên quan, tài liệu về phương pháp kiểm định mô hình bao gồm các phương pháp định tính và định lượng. Thực hiện kiểm định mô hình độc lập đối với các mô hình bao gồm nhưng không giới hạn:
- Mô hình RRTD xếp hạng tín dụng/ chấm điểm tín dụng khách hàng, thu hồi nợ, phát hiện gian lận và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như Basel II (cho AIRB, FIRB) và IFRS9.
- Mô hình rủi ro thanh khoản thuộc Khối QLRR của OCB các mục đích ra quyết định kinh doanh, quản lý, báo cáo thanh khoản và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế.
- Các mô hình rủi ro khác của OCB theo yêu cầu của Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc Quản lý Rủi ro.
2. Xác định nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến mô hình (nếu có) và đề xuất các khuyến nghị phù hợp để giải quyết vấn đề.
3. Thực hiện Quản lý rủi ro mô hình, đánh giá và báo cáo định kỳ mức độ rủi ro mô hình, đồng thời phát triển các quy trình, công cụ và hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT cần thiết để theo dõi, giám sát và đánh giá tác động của rủi ro mô hình.
4. Nghiên cứu & Học tập:
- Phát triển các mô hình thách thức so với các mô hình hiện tại.
- Nghiên cứu các kỹ thuật tiên tiến trong phát triển mô hình (Machine Learning, AI...) để áp dụng vào các mô hình trong ngân hàng.