Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC

Đây là một trong những mô hình PCCC được Hà Nội nói riêng và các địa phương trên cả nước phát động mạnh mẽ trong năm qua.

Mô hình này được triển khai với người dân thường sinh sống, làm việc tại nhà, các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh và các khu dân cư với quy chế hoạt động rõ ràng như phân công nhiệm vụ tổ trưởng, tổ viên, chủ hộ…

to-lien-gia-pccc-1.jpg
Các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC được triển khai tại nhiều khu dân cư

Cùng với đó, mỗi hộ gia đình cũng cần phải có ít nhất một người được tham gia vào các lớp tuyên truyền, phố biến kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về PCCC&CNCH.

Mô hình này cũng vận động các hộ gia đình trang bị ít nhất một bình chữa cháy và một dụng cụ phá dỡ, cùng với đó là các dụng cụ hỗ trợ thoát nạn như đèn pin, mặt nạ phòng độc…

Các hộ gia đình cũng cần trang bị hệ thống báo cháy bằng âm thanh hoặc ánh sáng.

Mô hình điểm chữa cháy công cộng

Trên thực tế, Hà Nội có rất nhiều các khu vực ngõ hẹp, sâu, nơi các phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận được, khiến công tác triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ gặp nhiều trở ngại. Do đó, mô hình điểm chữa cháy công cộng được phát triển để phù hợp với những ngõ nhỏ, hẹp, sâu trên 50m để đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC.

z4268777058171-ce109a7841aee8ac7bf08ff284dea6e0-1.jpg

Mô hình này sẽ bố trí các điểm chữa cháy công cộng tại những vị trí thuận lợi để người dân có thể sử dụng các phương tiện chữa cháy bất kỳ khi nào cần.

Dựa vào điều kiện thực tế của khu vực mà điểm chữa cháy có thể được trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ chữa cháy khác như lăng, đầu nối, vòi… Với những khu vực có ao hồ, bể nước thì có thể được trang bị thêm cả máy bơm chữa cháy.

Mô hình khu chung cư, tập thể an toàn PCCC

Đây là một mô hình thiết thực, được triển khai ở những hộ gia đình đang sinh sống và làm việc tại các tòa nhà chung cư, nhà tập thể hoặc nhà ở có nhiều hộ trên địa bàn. Mô hình này sẽ xây dựng đội PCCC cơ sở với các phương tiện, dụng cụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Mô hình cụm liên kết làng nghề an toàn PCCC

Đây là mô hình được triển khai áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong các khu dân cư hoặc các khu vực được công nhận là làng nghề.

Khu vực được áp dụng mô hình này có tính chất nhiều ngõ nhỏ, xe chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận được hiện trường khi xảy ra sự cố cháy nổ. Cơ cấu của mô hình sẽ bao gồm từ 5-10 cơ sở sản xuất, hộ gia đình liền kề nhau trong làng nghề.

Mô hình cụm liên kết an toàn PCCC trong khu, cụm công nghiệp

Mô hình này sẽ bao gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Mỗi một cụm liên kết sẽ có sự tham gia của 5-10 cơ sở cùng nằm trên tuyến đường nội bộ của khu, cụm công nghiệp.

Mô hình cụm liên kết an toàn PCCC rừng

Mô hình này được trải khai tại các huyện, thị xã có rừng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, các địa phương này cần phải trang bị các phương thiết, thiết bị PCCC phù hợp với đặc điểm của từng khu vực rừng để có thể đảm bảo hiệu quả chữa cháy.