Theo Newsweek, Bộ Tư lệnh Không quân NATO hôm 16/7 cho hay, trung tâm điều hành hàng không của NATO ở Đức đã phát hiện 2 chiến đấu cơ Su-30 của Nga bay trên vùng biển quốc tế ở biển Baltic vào ngày 15/7. 

Sau đó, Phần Lan và Thụy Điển đã điều các tiêm kích F/A-18 và JAS-39 để giám sát máy bay quân sự Nga. Hình ảnh NATO công bố cho thấy, 2 tiêm kích Su-30 Nga không mang theo vũ khí.

su 30 nga nato.jpg
Hai chiến đấu cơ Su-30 của Nga trên biển Baltic. Ảnh: Không quân Thụy Điển

NATO cho hay, 2 tiêm kích Su-30 đã bay vào biển Baltic từ vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Máy bay Nga bị cáo buộc không thông báo trước lộ trình bay, hay liên lạc qua sóng vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu, và không bật thiết bị phát đáp tín hiệu theo quy định của hàng không quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Biển Baltic đang gần như được bao quanh bởi các nước NATO, ngoại trừ vùng lãnh thổ Kaliningrad và vịnh Phần Lan giáp với thành phố Saint Petersburg của Nga ở phía đông. Do đó, Biển Baltic còn được gọi là "Hồ NATO".

Sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Sự gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu càng mở rộng thêm chiếc ô an ninh của NATO ở sườn phía tây của Nga.

NATO tuyên bố khi radar phát hiện máy bay khả nghi bay trong không phận châu Âu, các chiến đấu cơ của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu sẽ được triển khai để áp sát và nhận diện máy bay, sau đó giám sát mục tiêu rời khỏi không phận nếu cần thiết.

Máy bay quân sự Nga cũng thường quá cảnh giữa Kaliningrad và lục địa Nga, và bay gần không phận của các quốc gia thành viên NATO. Việc chiến đấu cơ NATO được lệnh lên đường theo dõi máy bay Nga trong khu vực là chuyện thường xuyên.