Hàn Quốc: Không đi đầu nhưng trở thành hình mẫu chính phủ điện tử

Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội vượt bậc trong một thời gian ngắn, mô hình chính phủ điện tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Khi nhắc tới Hàn Quốc, điều gì xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của chúng ta? Là điều kỳ diệu sông Hàn, những ký ức về World Cup 2002 hay làn sóng K-pop đang lan tỏa khắp nơi? Nhưng có một điều mà ít người biết tới về Hàn Quốc, đó là việc sở hữu một trong những mô hình chính phủ điện tử tốt nhất thế giới.

Hàn Quốc không phải là quốc gia đi đầu trong việc phát triển chính phủ điện tử, nhưng sau 30 năm nỗ lực, họ đã trở thành một hình mẫu lý tưởng trong thời đại số. Mô hình chính phủ điện tử của Hàn Quốc đã nâng cao hiệu quả và tính minh bạch của các dịch vụ hành chính công, cho phép công dân được hưởng các dịch vụ tiện lợi và chất lượng cao, cũng như gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Vậy Hàn Quốc đã làm thế nào để xây dựng chính phủ điện tử cho mình?

Công nghệ số dành cho người tiên phong

Hàn Quốc có diện tích xếp thứ 109 trên thế giới và xếp thứ 27 về dân số. Xuất phát điểm của quốc gia này không hề dễ dàng, bởi những hậu quả do chiến tranh, nhưng người dân đã làm việc chăm chỉ và kiên trì để cải thiện nền kinh tế.

Hàn Quốc sở hữu một trong những mô hình chính phủ điện tử tốt nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Vào những năm 1970, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 254 USD, nhưng chỉ sau 30 năm đã vượt mốc 20.000 USD. Tới năm 2014, con số này là 28.000 USD, tổng GDP quốc nội là 1,4 nghìn tỷ USD, xếp thứ 11 trên thế giới.

Năm 2009, Hàn Quốc trở thành thành viên thứ 24 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Đặc biệt, Hàn Quốc là thành viên đầu tiên thay đổi vai trò từ người thụ hưởng thành một nhà tài trợ. Để đạt được những thành công này, không thể không kể tới những đóng góp của ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

Năm 2013, Hàn Quốc trở thành nước có tỷ trọng giá trị gia tăng lớn nhất ở lĩnh vực CNTT trong số các thành viên OECD. Hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc tới từ lĩnh vực này. Với khẩu hiệu "công nghiệp hóa dành cho những người tới sau, công nghệ số dành cho người tiên phong", chính phủ Hàn Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào việc thông tin hóa dịch vụ nhà nước, dựa trên nền tảng của sự phát triển CNTT.

Bên cạnh năng lực kỹ thuật đẳng cấp thế giới của các doanh nghiệp công nghệ, việc tích hợp các dịch vụ mới vào hệ thống giáo dục đã giúp người dân dễ dàng làm quen với chính phủ điện tử. Từ những yếu tố này, Hàn Quốc được đánh giá rất cao trong bảng xếp hạng "Chỉ số phát triển chính phủ điện tử" của Liên hợp quốc năm 2015.

Khai sinh, khai tử, bán nhà không phải trực tiếp đến làm thủ tục

Bất chấp sự cạnh tranh giữa hơn 200 quốc gia, Hàn Quốc đã có 3 lần đứng đầu bảng xếp hạng "Chỉ số Phát triển chính phủ điện tử" của Liên hợp quốc. Các chuyên gia nhận định, mô hình của xứ Kim chi được đánh giá cao vì cung cấp đầy đủ các dịch vụ trực tuyến, tất cả các cơ quan hành chính đều hoàn thành công việc mà không cần chứng chỉ hay văn bản. 

Mọi dịch vụ công đều có thể thực hiện trực tuyến tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Về cơ bản, người dân Hàn Quốc có thể đăng ký khai sinh, khai tử, xin việc làm hoặc làm thủ tục mua bán BĐS mà không cần trực tiếp đến văn phòng công.

Với OECD, Hàn Quốc được công nhận là quốc gia tiên phong về dữ liệu chính phủ mở. Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp nhỏ, khi liên tục tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp và cung cấp thông tin cho các công ty cần sử dụng. 

Một ví dụ thành công cho việc sử dụng dữ liệu chính phủ là ứng dụng chỉ đường mang tên "Kimgisa". Ứng dụng này sử dụng kho dữ liệu của Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc, nhằm cung cấp những thông tin cụ thể nhất tới người tham gia giao thông theo thời gian thực. 

Sự hợp tác mật thiết giữa người dân, doanh nghiệp và chính phủ Hàn Quốc đã tạo ra một mô hình chính phủ điện tử hiệu quả và năng suất.

Mô hình chính phủ điện tử của Hàn Quốc được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1987, với dự án "Hệ thống thông tin cơ bản quốc gia". Dự án này thu thập một cơ sở dữ liệu toàn diện về các thông tin hành chính quan trọng, bao gồm thông tin về bất động sản, xe cộ, đăng ký cư trú và việc làm. Đây là nền tảng cho việc số hóa các dịch vụ công sau này.

Tới năm 1996, Hàn Quốc công bố "Kế hoạch tổng thể về thúc đẩy thông tin quốc gia", tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng để đảm bảo các thủ tục số hóa được thông suốt. Tới năm 1998, Hàn Quốc mở trang web dịch vụ chính phủ đầu tiên, cho phép đăng ký sở hữu bất động sản trực tuyến và vài dịch vụ khác. Năm 1999, việc số hóa sổ hộ khẩu hoàn tất và hệ thống thông tin thống kê quốc gia được đưa vào sử dụng.

Kể từ năm 2001, mô hình chính phủ điện tử bắt đầu được đẩy mạnh tại Hàn Quốc. Việc mở rộng các dịch vụ công đến hầu hết các lĩnh vực của xã hội không chỉ nâng cao hiệu quả và tính minh bạch, mà còn cho phép người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sử dụng thông tin và dịch vụ mà họ mong muốn. Hàn Quốc đã có thể hoàn thiện nền tảng cho chính phủ điện tử và cung cấp một hệ thống dịch vụ trực tuyến thống nhất.

Tới năm 2008, mô hình chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển dịch theo xu thế điện thoại thông minh. Các ứng dụng di động được xây dựng kỹ càng nhằm cung cấp cho người dân sự thuận tiện lớn nhất.

Những yếu tố tạo nên thành công 

Chính sách mạnh mẽ và định hướng xuyên suốt của các đời Tổng thống Hàn Quốc là điều kiện tiên quyết cho việc phát triển chính phủ điện tử. Tất cả những người đứng đầu Nhà Xanh đều đặc biệt quan tâm đến các dự án chính phủ điện tử và luôn theo sát những thay đổi. 

Điều này đã khuyến khích các quan chức cấp cao khác tích cực tham gia vào các dự án đổi mới và nâng cấp. Một yếu tố quan trọng khác là việc xây dựng các kế hoạch trung và dài hạn về số hóa quốc gia, bao gồm việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng dựa trên một chiến lược được xác định rõ bởi người đứng đầu nhà nước.

Trẻ em Hàn Quốc được tiếp xúc với những công nghệ hiện đại ngay từ nhỏ. Ảnh: Unsplash

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và sự linh hoạt trong phân bổ ngân sách là một yếu tố quan trọng khác làm nên thành công của mô hình chính phủ điện tử. Hàn Quốc đảm bảo sự chủ động trong việc cấp ngân sách cho các dự án kéo dài nhiều năm, giúp giảm thiểu rủi ro và các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình triển khai các công nghệ hoàn toàn mới.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Hiện nay, bất cứ nơi nào tại Hàn Quốc cũng có thể kết nối Internet tốc độ cao. Đặc điểm bố trí dân cư sinh sống tại các chung cư tương đối đông cũng là một thuận lợi cho đầu tư phát triển mạng không dây tốc độ cao.

Chính sách phổ cập CNTT của Hàn Quốc cũng góp phần không nhỏ trong thành công của mô hình chính phủ điện tử. Người dân có thói quen tra cứu thông tin liên quan đến chính phủ qua mạng và phong cách làm việc không giấy tờ.

Tất cả các bộ đều tham gia và chia sẻ trách nhiệm đối với các dự án chính phủ điện tử. Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một ủy ban Chính phủ điện tử với các thành viên từ khu vực công và tư nhân. Dưới sự quản lý trực tiếp của Chủ tịch hoặc Thủ tướng, ủy ban này đã xây dựng một khuôn khổ cho sự hợp tác có hệ thống giữa các bộ.

Việt Dũng

tin nổi bật

Kỳ vọng và áp lực cho đường vành đai 3 TP.HCM

Dự án đường vành đai 3 dài 76,34km đi qua các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất phía Nam với số vốn 75.378 tỉ đồng được thực hiện đầu tư công bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Những 'nút thắt' trị giá nghìn tỷ

Những “nút thắt” trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng đang được cơ quan thuế cam kết tháo gỡ sau cuộc đối thoại giữa ngành thuế và các doanh nghiệp vào cuối tuần trước.

Ứng xử với trái phiếu doanh nghiệp

Bức tranh đó cho thấy, người mua trái phiếu doanh nghiệp không có lý gì phải quá lo lắng. Nếu tất cả đổ xô đến “đòi lại” thì không một doanh nghiệp nào có thể trụ được chứ đừng nói là phát triển.

Trụ cột ‘nguồn lực’ trong truyền thông chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo chí khi cam kết bồi đắp trụ cột “nguồn lực” bằng cách cấp kinh phí theo hướng đặt hàng cho hoạt động truyền thông chính sách.

Báo chí phải trở thành tổ chức công nghệ

Cách đây hơn 20 năm, nhiều tổng biên tập vô cùng tự hào về việc máy in còn đang chạy, hàng chục đầu mối đã ngồi ăn bánh mì để đợi lấy báo đi rao bán.

Đổi mới con người ở vùng đất là mặt tiền quốc gia

Cần nhìn thẳng vào sự thật là khu vực đẹp nhất của đất nước, địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng lại có nhiều chỉ số phát triển thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Tiếng chuông cảnh báo sau chuyện đình chỉ hoạt động của một sở

Hôm qua, một câu chuyện hy hữu được báo chí đưa tin: Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng vì chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Truyền thông là chức năng của chính quyền

Khi các cấp chính quyền chủ động phối hợp truyền thông với các cơ quan báo chí sẽ là nền tảng quan trọng nhất cho việc làm chủ tình hình trong bối cảnh hiện nay.

Cơ hội của Việt Nam trước vòng cải cách mở cửa mới của Trung Quốc

Bản thân mỗi nước đều đang hướng đến phát triển chất lượng cao. Trong giai đoạn trước, điểm tăng trưởng của quan hệ Việt - Trung là thương mại, thầu khoán công trình. Hiện nay và sắp tới điểm tăng trưởng mới của quan hệ Việt - Trung sẽ là gì?

Những thông điệp về trái phiếu doanh nghiệp

Có một điểm cần nhấn mạnh: tuyệt đại đa số trái phiếu doanh nghiệp là có tài sản đảm bảo hoặc được bảo đảm bởi các tổ chức tín dụng.

Việt Nam sẽ vượt bẫy thu nhập trung bình theo cách nào

Việt Nam nỗ lực trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao và thu nhập cao vào năm 2035 và 2045. Tuy nhiên, chúng ta phải vượt qua thách thức không hề nhẹ, nhất là về thể chế.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhà lãnh đạo cải cách tâm huyết

Thủ Tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo đi tiên phong trong thực hiện cải cách và hội nhập của đất nước ta. Ông đã dũng cảm thực hiện những quyết định đột phá tầm chiến lược để đưa đất nước đi lên.

Tầm nhìn quốc gia Qatar qua lăng kính World Cup

Qatar đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đưa sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trên toàn cầu đến Thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Ông Sáu Dân và đổi mới thể chế

Ngày 9/8/1995, trước Đại hội Đảng lần thứ 8, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã gửi một bức thư tâm huyết cho Bộ Chính trị nêu quan điểm, tư tưởng, khuyến nghị và cảnh báo về một số vấn đề có tầm chiến lược đối với đất nước vào thời điểm lịch sử đó.

‘Ý Đảng, lòng Dân’

Hôm qua, một người bạn của tôi thông báo, chị đã không rút trước hạn món tiền gửi ngân hàng đang được kiểm soát đặc biệt. Tôi biết, tâm lý chị cũng khá cồn cào vì chị liên tục hỏi ý kiến của tôi trong cả tuần trước.